Nguyên nhân gây Covid-19 nặng khó ngờ, dễ gặp ở thành phố lớn

Cập nhật, 13:40, Thứ Hai, 04/07/2022 (GMT+7)

Nghiên cứu từ Canada cho thấy một sự phối hợp mang lại "kết quả tồi tệ": Covid-19 và không khí giàu hạt mịn PM2.5, NO2 và O3.

Đeo khẩu trang thường xuyên khi đi đường có lẽ quan trọng hơn chúng ta tưởng khi đại dịch Covid-19 vẫn còn hoành hành.

Công trình dẫn đầu bởi tiến sĩ Hong Chen từ Bộ Y tế Canada đã chỉ ra mối liên quan mật thiết giữa một số chất ô nhiễm phổ biến trong không khí tại các thành phố lớn và kết quả nghiêm trọng hơn khi nhiễm SARS-CoV-2, bao gồm nguy cơ phải nằm phòng hồi sức (ICU).

Virus SARS-CoV-2 nguy hiểm có thể được hỗ trợ bởi các vật chất ô nhiễm trong không khí (Ảnh minh họa từ Internet)
Virus SARS-CoV-2 nguy hiểm có thể được hỗ trợ bởi các vật chất ô nhiễm trong không khí (Ảnh minh họa từ Internet)

Nghiên cứu đã đánh giá dữ liệu của 151.105 bệnh nhân Covid-19 từ 20 tuổi trở lên được ghi nhận trong năm 2020 ở Canada, những người không bị các bệnh mạn tính đặc biệt đòi hỏi phải chăm sóc lâu dài.

Kết quả cho thấy việc phơi nhiễm thường xuyên với 3 chất ô nhiễm phổ biến là vật chất hạt mịn (PM2.5), ni-tơ oxit (NO2) và ozone mặt đất (O3) tỉ lệ thuận với nguy cơ bị Covid-19 nặng.

Cụ thể, nhóm bệnh nhân sống ở vùng Ontario, tỉnh có các đô thị lớn và bị ảnh hưởng nặng bởi khói công nghiệp, có tiến triển xấu hơn khi mắc Covid-19. Các chất ô nhiễm nói trên chủ yếu được tìm thấy trong khói xe và khí thải từ một số hoạt động công nghiệp khác.

Những kết quả này, vừa công bố trên Canada Medical Association Journal (tạp chí của Hiệp hội Y khoa Canada), bổ sung vào các báo cáo tương đồng về liên kết bí ẩn giữa ô nhiễm không khí và Covid-19 từ các quốc gia khác như Tây Ban Nha và Mexico.

Kết quả một lần nữa nhấn mạnh tác động tàn khốc của ô nhiễm lên sức khỏe của con người, nhất là khi nó kết hợp với các căn bệnh nguy hiểm khác.

Theo Thu Anh/Báo Người lao động (www.nld.com.vn)