Kháng sinh tổng hợp mới có thể tiêu diệt cả vi khuẩn kháng thuốc

Cập nhật, 22:14, Chủ Nhật, 24/07/2022 (GMT+7)

Kháng kháng sinh là một trong những vấn đề lớn đe dọa đến sức khỏe của con người. Do đó, nhiều nghiên cứu đã được tiến hành về vấn đề này.

Các nhà khoa học ĐH Rockefeller đã tổng hợp được một loại kháng sinh mới với sự hỗ trợ của các mô hình máy tính trên các sản phẩm gien vi khuẩn. Nó có thể tiêu diệt ngay cả vi khuẩn kháng với các loại thuốc kháng sinh khác. Phân tử được gọi là cilagicin đã được thử nghiệm trên chuột, nó sử dụng một cơ chế mới để tấn công MRSA, C. diff và một số mầm bệnh chết người khác.

GS. Sean F. Brady cho biết: “Đây không chỉ là một phân tử mới tuyệt vời, mà còn là sự xác nhận của một phương pháp mới để khám phá ra thuốc. Nghiên cứu này là một ví dụ về sinh học tính toán, giải trình tự gien và hóa học tổng hợp kết hợp với nhau để mở ra những bí mật của sự tiến hóa của vi khuẩn”.

Mặc dù cilagicin chưa trải qua thử nghiệm trên người, nhưng phòng thí nghiệm Brady sẽ thực hiện nhiều tổng hợp hơn để cải thiện hợp chất này trong các nghiên cứu tiếp theo và thử nghiệm nó trên các mô hình động vật chống lại một loạt các bệnh nhiễm trùng để xác định loại bệnh nào hữu ích nhất trong việc điều trị.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: the Journal Science)