Giải thích nguyên nhân nữ giới sống thọ hơn nam giới

Cập nhật, 22:13, Chủ Nhật, 24/07/2022 (GMT+7)

Mất nhiễm sắc thể Y theo tuổi tác là một nguyên nhân gây tử vong lớn ở nam giới, nhưng có thể chữa trị.

Theo nghiên cứu mới của Trường Y, ĐH Virginia (UVA), việc mất nhiễm sắc thể giới tính nam khi nam giới già đi khiến cơ tim bị sẹo và có thể dẫn đến suy tim gây tử vong. Khám phá này có thể cung cấp một số hiểu biết về lý do tại sao nam giới thường qua đời ở độ tuổi trẻ hơn phụ nữ.

Theo TS. Kenneth Walsh, phát hiện mới cho thấy nam giới bị mất nhiễm sắc thể Y, được cho là ảnh hưởng đến 40% người trên 70 tuổi. Tuy nhiên, hiện tại vẫn có thuốc chống lại sẹo mô nguy hiểm, thuốc có thể giúp giảm thiểu tác động tiêu cực của việc mất nhiễm sắc thể, không chỉ ở tim mà còn ở các vùng khác của cơ thể.

TS. Walsh giải thích: “Đặc biệt ở độ tuổi qua 60, nam giới chết sớm hơn phụ nữ. Như thể họ già đi nhanh hơn về mặt sinh học”. Ông nói thêm: “Có hơn 160 triệu nam giới ở Hoa Kỳ. Số năm sống bị mất đi do nhược điểm sinh tồn của bệnh tật là đáng kinh ngạc. Nghiên cứu mới này cung cấp manh mối về lý do tại sao đàn ông có tuổi thọ ngắn hơn phụ nữ”.

Nam giới có một nhiễm sắc thể X và Y, trong khi phụ nữ có 2 nhiễm sắc thể X. Nhưng khi nam giới già đi, một tỷ lệ nhỏ tế bào của họ bắt đầu mất nhiễm sắc thể Y. Tuy nhiên, điều thú vị trong nghiên cứu là những người hút thuốc lá dường như đặc biệt dễ bị tổn thương trong quá trình này.

MINH CHÂU

(Nguồn: the Journal Science)