Phát triển kỹ thuật sinh thiết lỏng giúp phát hiện ung thư trong máu

Cập nhật, 22:14, Chủ Nhật, 24/07/2022 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu ĐH Y khoa Trung ương Florida đã tìm ra một phương pháp mới để theo dõi các tế bào ung thư di căn trong cơ thể, trong tương lai có thể giúp xác định ung thư sớm hơn và cung cấp cho bệnh nhân nhiều lựa chọn điều trị hơn.

Phòng thí nghiệm của GS. Annette Khaled đã báo cáo việc sử dụng một phức hợp protein gọi là chaperonin làm chất đánh dấu mới cho các tế bào ung thư trong máu- cung cấp một dấu hiệu rõ ràng hơn về sự lây lan của ung thư. Bằng cách sử dụng chất đánh dấu mới, các nhà khoa học có thể phát hiện nhiều tế bào ung thư hơn trong máu, một quy trình gọi là sinh thiết lỏng, giúp bệnh nhân bị ung thư vú và phổi theo dõi bệnh của họ tốt hơn.

Tế bào ung thư cần rất nhiều protein để tồn tại và di chuyển khắp cơ thể. Phức hợp chaperonin cho phép các protein gấp lại thành các hình dạng 3 chiều có chức năng. Nếu không có các protein quan trọng, phức hợp mà tế bào ung thư cần thiết sẽ không thể hình thành. Tất cả các tế bào đều chứa phức hợp chaperonin. Nhưng các tế bào ung thư có mức độ cao hơn đáng kể, vì như GS. Khaled nói, “Các tế bào ung thư đói protein”.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: PLOS ONE)