Tuổi sinh học có thể tiết lộ tuổi thọ và khỏe mạnh

Cập nhật, 06:14, Thứ Bảy, 30/07/2022 (GMT+7)

(VLO) Một nghiên cứu đầu tiên trên 1.813 phụ nữ lớn tuổi cho thấy rằng tốc độ lão hóa sinh học của cơ thể- cụ thể là tăng tốc tuổi biểu sinh- có liên quan đến tỷ lệ sống đến 90 tuổi thấp hơn, có thể vận động và có chức năng tâm thần nguyên vẹn.

Một nhóm các nhà nghiên cứu Trường Y tế công cộng Herbert Wertheim và Khoa học tuổi thọ con người (ĐH California San Diego) báo cáo rằng gia tốc tuổi biểu sinh có thể được sử dụng như một dấu ấn sinh học để có tuổi thọ lâu dài khỏe mạnh và ước tính sự lão hóa về chức năng và nhận thức.

“Những người lớn tuổi biết rõ rằng tuổi tác chỉ là một con số có thể không biểu thị tình trạng sức khỏe của họ. Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có một cách để đo lường mức độ lão hóa để có thể dự đoán khả năng sống lâu và khỏe mạnh của chúng ta?, chúng tôi gọi đây là quá trình chăm sóc sức khỏe của một cá nhân”- GS.TS. Andrea LaCroix, cho biết.

Tuổi theo niên đại dựa trên ngày sinh của một người. Còn tuổi biểu sinh đề cập đến tuổi sinh học của các tế bào, mô và hệ thống cơ quan của một người. Nếu tuổi biểu sinh của một người lớn hơn tuổi theo thứ tự thời gian, thì người đó đang trải qua quá trình tăng tốc độ tuổi biểu sinh, có liên quan đến nguy cơ cao mắc bệnh ung thư, tim mạch, Parkinson và các bệnh khác, các nhà khoa học cho biết.

CHIÊU HÂN (nguồn: JAMA Network Open)