Vải mới chuyển đổi chuyển động thành điện năng

Cập nhật, 18:14, Chủ Nhật, 05/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Các nhà khoa học ĐH Công nghệ Nanyang (NTU) Singapore đã phát triển một loại vải có thể co giãn và không thấm nước có thể biến năng lượng tạo ra từ các chuyển động của cơ thể thành năng lượng điện.

Thành phần quan trọng trong vải là loại polymer, khi được ép hoặc vắt, sẽ chuyển ứng suất cơ học thành năng lượng điện. Nó cũng kết hợp lớp thun co giãn và tích hợp với vật liệu giống như cao su để tạo độ bền và chắc, linh hoạt và không thấm nước.

Trong một thí nghiệm chứng minh được báo cáo trên Tạp chí Khoa học Advanced Materials, nhóm NTU Singapore cho biết mảnh vải mới có kích thước 3cm x 4cm sẽ tạo ra đủ năng lượng điện để thắp sáng 100 đèn LED.

Giặt, gấp và vò vải không gây ra bất kỳ sự suy giảm hiệu suất nào và có thể duy trì sản lượng điện ổn định trong tối đa 5 tháng.

GS.Lee Pooi See cho biết: “Đã có nhiều nỗ lực phát triển vải hoặc quần áo có thể thu năng lượng từ chuyển động, nhưng thách thức lớn là phát triển nó không bị suy giảm chức năng sau khi giặt và đồng thời vẫn giữ được sản lượng điện tuyệt vời.

Trong nghiên cứu, chúng tôi đã chứng minh rằng nguyên mẫu này tiếp tục hoạt động tốt sau khi giặt và vò. Chúng tôi nghĩ rằng nó có thể được dệt thành áo thun hoặc tích hợp vào đế giày để thu năng lượng từ những chuyển động nhỏ nhất của cơ thể, dẫn điện đến các thiết bị di động”.

CHIÊU HÂN (Nguồn: TechXplore)