Bệnh đậu mùa khỉ: Các triệu chứng,cách điều trị và lây truyền

Cập nhật, 08:12, Thứ Bảy, 28/05/2022 (GMT+7)

Đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ được phát hiện lần đầu tiên ở Anh và Bồ Đào Nha đã lan sang Châu Âu và Bắc Mỹ.

Bệnh đậu mùa khỉ là gì? Nó đến từ khỉ?

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ mô tả bệnh đậu mùa khỉ là “một căn bệnh hiếm gặp” do nhiễm trùng gây ra bởi vi rút đậu mùa khỉ, thuộc cùng một chi- Orthopoxvirus- gồm vi rút variola gây ra bệnh đậu mùa, vi rút vaccinia được sử dụng để làm thuốc chủng ngừa bệnh đậu mùa và siêu vi trùng đậu bò.

Các dấu hiệu và triệu chứng là gì?

Các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ tương tự nhưng nhẹ hơn các triệu chứng của bệnh đậu mùa. Chúng bắt đầu bằng sốt, nhức đầu, đau cơ, kiệt sức và tiếp tục gây sưng hạch bạch huyết (nổi hạch). Sau khi sốt từ 1- 3 ngày, bệnh nhân nổi mẩn đỏ. Tình trạng này thường bắt đầu trên mặt và sau đó lan sang các bộ phận khác trên cơ thể.

Nó được lây truyền như thế nào?

Vi rút xâm nhập vào cơ thể con người thông qua tiếp xúc với da, đường hô hấp hoặc màng nhầy bị thương tổn. Điều này có thể xảy ra khi tiếp xúc với vi rút từ động vật hoặc vật liệu bị nhiễm vi rút. Mặc dù hiếm gặp, nhưng lây truyền từ người sang người xảy ra qua các giọt đường hô hấp. Các phương pháp lây truyền khác bao gồm tiếp xúc trực tiếp với chất dịch cơ thể hoặc vật liệu gây tổn thương cũng như quần áo bị nhiễm bẩn.

Làm thế nào để tránh lây truyền?

CDC Mỹ đề nghị tránh tất cả các tiếp xúc với động vật hoặc người đã bị nhiễm bệnh, bao gồm bất kỳ vật liệu nào mà họ có thể đã tiếp xúc. WHO khuyến cáo hỗ trợ y tế nếu phát ban không rõ nguyên nhân và phát triển bất kỳ triệu chứng nào được liệt kê ở trên.

Vi rút có thể điều trị được không?

Đã có thuốc điều trị bệnh đậu mùa khỉ được phê duyệt. Tuy nhiên, nó không được cung cấp rộng rãi và thuốc kháng vi rút, globulin miễn dịch tiêm chủng (VIG) có thể được sử dụng để điều trị nhiễm trùng và làm giảm triệu chứng trong trường hợp nhiễm trùng. Các triệu chứng thường biến mất trong vòng 3- 4 tuần và bệnh nhân có thể khỏi bệnh.

MINH CHÂU (nguồn: InterestingEngineering)