Thế hệ robot nano mới giúp diệt khuẩn sâu trong răng bằng nhiệt

Cập nhật, 23:09, Chủ Nhật, 22/05/2022 (GMT+7)

Các nhà khoa học Viện Khoa học Ấn Độ (IISc) phối hợp với Công ty Khởi nghiệp Theranautilus, đã đưa ra một công cụ mới có thể làm tăng sự thành công của các phương pháp điều trị tủy răng.

Nhóm đã phát triển một bộ robot kích thước nano có thể làm sạch các khu vực khó tiếp cận nằm sâu bên trong các ống tủy và tiêu diệt vi khuẩn thông qua nhiệt. Robot có hình dạng xoắn ốc này được làm từ silicon dioxide phủ sắt, có thể được điều khiển bằng cách sử dụng một thiết bị tạo ra từ trường cường
độ thấp.

Một trong những vấn đề của phương pháp điều trị tủy răng hiện nay là sử dụng hóa chất để tiêu diệt vi khuẩn. Tuy nhiên, vi khuẩn kháng kháng sinh, chẳng hạn như Enterococcus faecalis, có thể chống lại các cuộc tấn công và vẫn ẩn bên trong các ống tủy siêu nhỏ.

Các phương pháp trước đây như sử dụng tia laser và sóng siêu âm để rửa sạch vi khuẩn có những hạn chế: chỉ có thể xâm nhập khoảng 800 micromet vào răng. Nhưng các robot thu nhỏ mới cung cấp một giải pháp giúp làm sạch sâu hơn đến 2.000 micromet.

GS. Ambarish Ghosh cho biết: “Chúng tôi đang tiến rất gần đến việc triển khai công nghệ này trong môi trường lâm sàng. Thật vui khi khoa học có thể can thiệp y tế mang lợi ích đến tất cả mọi người”.

MINH CHÂU

(Nguồn: the journal Advanced
Healthcare Materials)