Lần đầu tiên thử nghiệm lâm sàng vắc xin HIV ở Châu Phi

Cập nhật, 23:09, Chủ Nhật, 22/05/2022 (GMT+7)

Phấn khích trước kết quả thử nghiệm ở Hoa Kỳ, Moderna Inc. thông báo họ đã triển khai thử nghiệm lâm sàng vắc xin HIV giai đoạn I ở Châu Phi.

Đầu năm 2022, Moderna đã triển khai thử nghiệm vắc xin HIV đầu tiên trên người ở Hoa Kỳ, trong đó họ sử dụng eOD-GT8 60mer- một phần của chuỗi HIV RNA- làm protein tái tổ hợp. Được thiết kế bởi các nhà khoa học Viện Nghiên cứu Scripps, chất sinh miễn dịch tạo ra một loại tế bào B cụ thể, sau đó dẫn đến sự phát triển của các kháng thể trung hòa rộng rãi (bnAbs) được coi là mục tiêu quan trọng của vắc xin HIV hiệu quả. Cuộc thử nghiệm tại Hoa Kỳ, vắc xin được xác định là an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch 97% với số người tham gia thử nghiệm (người lớn khỏe mạnh), thông cáo báo chí cho biết.

Thử nghiệm giai đoạn I ở Châu Phi được Tổ chức Sáng kiến vắc xin phòng bệnh AIDS quốc tế (IAVI) tài trợ. Được gọi là IAVI G003, thử nghiệm sẽ thu nhận tổng cộng 18 người trưởng thành khỏe mạnh và âm tính với HIV sẽ nhận 2 liều mRNA eOD-GT8 60mer, chứa một phần của chuỗi vi rút nhưng không thể gây nhiễm trùng.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: InterestingEngineering)