Giải pháp mới làm mát thiết bị điện tử và ngăn chúng quá nóng

Cập nhật, 08:14, Thứ Bảy, 28/05/2022 (GMT+7)

Các thiết bị điện tử, bao gồm điện thoại thông minh và máy tính xách tay, máy tính bảng, ngày càng trở nên tiên tiến và nhỏ gọn. Khi hiệu suất của chúng tăng lên và kích thước giảm xuống, các thiết bị này tạo ra nhiều nhiệt hơn, có thể làm giảm độ an toàn và khiến chúng bị hỏng. Giải pháp được đề xuất là sử dụng bộ tản nhiệt, các lớp giúp thúc đẩy sự lan truyền và tản nhiệt bên trong các thiết bị.

Các nhà nghiên cứu ĐH Illinois và ĐH California vừa phát minh ra một chiến lược thay thế có thể làm mát thiết bị điện tử hiệu quả hơn các giải pháp hiện có. Chiến lược của họ dựa trên việc sử dụng bộ tản nhiệt bao gồm 1 lớp cách điện bằng poly (2-chloro-p-xylylene) (Parylene C) và 1 lớp phủ đồng.

Tarek Gebrael- một trong những nhà nghiên cứu giải thích: “Ưu điểm của việc sử dụng bộ tản nhiệt phủ lớp của chúng tôi là chúng bao phủ toàn bộ thiết bị điện tử, bao gồm cả mặt trên, mặt dưới và các cạnh của thiết bị. Điều này là không thể với các bộ tản nhiệt tiêu chuẩn thường được thêm vào bên trên thiết bị hoặc với các mặt phẳng đồng tiêu chuẩn PCB. Bằng cách này, chúng tôi có thể cung cấp nhiều tuyến để nhiệt thoát ra khỏi thiết bị điện tử, chuyển thành hiệu suất làm mát tốt hơn”.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: the journal Nature Electronics)