Phần mềm mới giúp săn các thiên thạch có khả năng nguy hiểm

Cập nhật, 05:55, Chủ Nhật, 05/06/2022 (GMT+7)

 

(VLO) Viện Asteroid hợp tác với các nhà nghiên cứu ĐH Washington phát triển một phần mềm thuật toán tên là Tracketless Heliocentric Orbit Recovery (THOR) và sử dụng dữ liệu cũ do kính thiên văn thu được để phát hiện các tiểu hành tinh tiềm ẩn nguy hiểm mà các nhà thiên văn học có thể đã bỏ sót, New York Times đưa tin.

Các tiểu hành tinh có khả năng đâm vào Trái đất là nỗi sợ hãi lớn nhất đối với các nhà khoa học đam mê vũ trụ. Với tất cả những tiến bộ công nghệ mà chúng ta đã đạt được cho đến nay, sự hiểu biết của chúng ta về hệ mặt trời còn rất hạn chế. Các thiên thạch khổng lồ thỉnh thoảng vẫn lướt qua Trái đất với tốc độ hàng ngàn dặm/giờ.

Sử dụng định luật trọng lực và đưa ra các giả định về hướng và vận tốc, THOR tạo ra các quỹ đạo thử nghiệm cho các tiểu hành tinh và cố gắng phát hiện trong các hình ảnh khác nhau của bầu trời. Khi phần mềm tìm thấy 5- 6 quan sát như vậy cách nhau một vài tuần, nó sẽ đánh dấu ứng viên nào là tiểu hành tinh.

Đến nay, THOR được sử dụng để phân tích 1/8 dữ liệu được lưu trữ từ tháng 9/2013 và tính toán hơn 1.300 tiểu hành tinh tiềm năng, xác định chính xác 104 vật thể mới.

Tiến sĩ Ed Lu- Giám đốc Điều hành Asteroid Institute, cho biết: “Khám phá và theo dõi các thiên thạch là điều quan trọng để hiểu hệ mặt trời, cho phép phát triển không gian và bảo vệ hành tinh của chúng ta khỏi các tác động của tiểu hành tinh”.

HẢI HUỲNH (Nguồn: The New York Times)