Kể chuyện

Mũi tên tẩm nọc rắn

Cập nhật, 16:12, Chủ Nhật, 31/10/2021 (GMT+7)
Tranh minh họa: TRẦN THẮNG
Tranh minh họa: TRẦN THẮNG

Trong những ngày các hoạt động xã hội trở lại trạng thái bình thường mới, tôi mới có dịp gặp lại Đại tá Phan Vĩnh Lạc- nguyên Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long, bên tách trà trong căn nhà riêng của ông ở Phường 3, TP Vĩnh Long, ông hỏi tôi:

- Mấy hôm rày chú em có sang thăm cù lao không?

- Dạ có, trong thời gian giãn cách xã hội em có một lần sang đây nắm tình hình đời sống, sản xuất của bà con. Giờ đây khi xã hội trở về trạng thái bình thường mới chắc xứ cù lao cây lành trái ngọt sẽ vui nhiều hơn trước, chớ lúc giãn cách xã hội nghiêm ngặt, muốn sang đây phải có giấy tờ, lý do chính đáng mới qua được mấy cái chốt kiểm tra phòng chống dịch Covid-19 bảo vệ vùng xanh. Vào thời điểm ấy giá trái cây trên cù lao sụt giảm thê thảm, tiêu thụ khó khăn, nhà vườn lâm vào cảnh lao đao…

- Anh Ba công tác nhiều năm ở huyện chắc có nhiều kỷ niệm với cù lao Minh lắm?- tôi hỏi.

- Xoàng thôi, có mấy chuyện đã kể hết rồi!

- Trời mưa gió lành lạnh thế này mà có món rắn hầm sả thì hết xẩy hén anh!

- Đừng có mơ, rắn ngoài tự nhiên bây giờ khó kiếm lắm rồi, thôi để anh đãi em bằng “món” kể chuyện về rắn nghen!

Lúc đó, anh công tác ở Công an huyện Long Hồ, thì nghe tin bên cù lao xảy ra một vụ án khá ly kỳ. Một thầy giáo ở địa phương lúc nửa đêm bị tên bắn trúng bụng phải đưa đi cấp cứu. May mà vết thương dù xuyên qua da thịt thấu đến ổ bụng nhưng nhờ được cứu chữa kịp thời, nên không nguy hiểm đến tính mạng.

Đối với một vụ án chưa rõ nguyên nhân, xâm hại đến sức khỏe của nạn nhân, gây xôn xao dư luận, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, các lực lượng điều tra của Công an huyện, Viện Kiểm sát cùng công an địa phương đã nhanh chóng vào cuộc. Tại hiện trường, công an thu được một mũi tên bằng sắt, nạn nhân cho biết do đang cất nhà nên ngủ trên bộ ván ngoài sân thì bị trúng tên.

Qua rà soát các mối quan hệ, cho thấy nạn nhân tính tình hiền lành, không mâu thuẫn với ai, nhưng có dư luận nổi lên thời gian trước đây nạn nhân có tình cảm với một cô giáo cùng trường. Từ thông tin này chúng tôi còn biết được có lần người nhà của nạn nhân đã đến trường “quậy” cô giáo, làm dư luận xì xầm. Khi chúng tôi mời cô giáo đến làm việc, cô trình bày họ chỉ là đồng nghiệp cùng trường, chẳng hề có quan hệ mờ ám, chỉ là ghen bóng ghen gió, không có căn cứ, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của cô…

Vụ án tưởng chừng đi vào ngõ cụt, nhưng lực lượng công an quyết tâm bám cơ sở để tiếp tục điều tra làm rõ. Hơn một tháng trời bám địa bàn, vừa sàng lọc các đối tượng nghi vấn, vừa chịu khó gặp gỡ bà con, chúng tôi đã có trong tay nhiều nguồn tin có giá trị do nhân dân cung cấp. Được biết, hiện tại cô giáo được một thanh niên nhà ở giáp ranh huyện Chợ Lách theo đuổi, yêu say mê, đắm đuối. Từ thông tin này, chúng tôi tìm gặp thanh niên tên M. khi mùa trái cây trên cù lao bắt đầu chín rộ.

- Anh M., anh cho biết mối quan hệ giữa anh với cô giáo…

- Chúng tôi chỉ biết nhau qua tình lối xóm, cô ấy trẻ đẹp, có học thức còn tôi làm vườn chắc hổng xứng đâu!

- Cô ấy nói đã gặp anh để nhờ giúp đỡ?

Trầm ngâm suy nghĩ hồi lâu, và như để trút hết nỗi bực tức, chàng thanh niên nói thẳng:

- Đàn ông gì không đáng mặt nam nhi, lại còn nói xấu một cô giáo hiền lành! Thú thực với các anh, khi nghe cô giáo giãi bày tâm sự về nỗi nhục khi bị bêu rếu về quan hệ tình ái với một đồng nghiệp cùng trường… tôi tức lắm quyết định “ra tay cứu mỹ nhân”.

Nói là làm, nhưng ra tay phải chắc ăn và không bị lộ, và sau nhiều đêm suy nghĩ tôi quyết định dùng tên tẩm độc để bắn hắn. Mũi tên sắt có đầu nhọn tôi dễ dàng kiếm được ở ngoài hàng rào bằng sắt của gia đình, để mũi tên có độ ổn định, khi bắn tôi buộc mũi tên sắt vào một thanh tre vót nhỏ làm thân tên. Còn thuốc độc, kiếm đâu ra? Sau khi suy nghĩ, tôi nhớ nọc độc của con rắn hổ mang có thể giết chết người một cách nhanh chóng, nên ra chợ tìm mua một con rắn hổ, lấy nọc rắn cho ngấm vào mấy mũi tên. Sau khi có tên “nọc rắn hổ”, tôi bắt đầu luyện tập bắn tên bằng nạng giàn thun cho chính xác. Bia tập của tôi là bụi chuối sau nhà, sau mấy ngày tập luyện tôi đã có thể bắn trúng mục tiêu cách xa chừng 20m trở lại.

Đêm ấy tôi quyết định ra tay, đợi trời tối hẳn tôi lội sông đến gần nhà y. Thấy “tình địch” đang đi lại ngoài sân, vừa tầm bắn tôi liền buông tên. Mũi thứ nhất trật, mũi thứ hai thì nghe tiếng la đau đớn. Biết chắc chắn mình đã bắn trúng đích, tôi lội sông trở về nhà ngủ và chờ tác dụng của mũi tên tẩm độc. Nhưng không như dự tính, mũi tên tẩm nọc rắn hổ của tôi chỉ làm rách da bụng, còn tên “tình địch” được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng vẫn… sống nhăn!

Lệnh khám xét, bắt tạm giam bị can để điều tra theo tố tụng được thực hiện. Tại nhà thủ phạm, chúng tôi thu được mấy mũi tên sắt, còn cây chuối sau nhà lỗ chỗ những vết tên bắn chảy mủ đen xì, tôi bảo Kỹ thuật hình sự chụp hình lại để đưa vào hồ sơ vụ án. Vậy đó, “món rắn” này xảy ra cách đây hơn 20 năm, anh Ba đãi chú em để giải khuây trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 liệu có hấp dẫn không?

Tôi cười khì:

- Cũng là “món độc, lạ”, hấp dẫn lắm! Đúng là “anh hùng cứu mỹ nhân” một khi đã hứa với người yêu là giữ lời, bất chấp hậu quả, nên đành vướng vào vòng tố tụng, phải trả giá với tội danh “Cố ý gây thương tích”. Suy nghĩ của bị can miệt vườn này nghe qua có chút mưu mô, huyền bí như trong phim cổ trang, vừa có chất ly kỳ, dí dỏm như chuyện y lấy nọc rắn hổ tẩm vào mũi tên dùng bắn “tình địch” để lấy lòng người đẹp! Nhưng gì thì gì, vẫn không thể thoát tội và qua mắt được công an phải không anh Ba!

ANH TIẾN