Không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp nếu quá hạn quy định

Cập nhật, 11:57, Thứ Sáu, 29/07/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi tham gia bảo hiểm được 3 năm 4 tháng. Nay tôi muốn nộp hồ sơ để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp nhưng đã trễ 6 tháng thì có được không?

Nguyễn Nam Phong (Vũng Liêm)

Trả lời: Tại Điều 46 Luật Việc làm quy định trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.

Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Do đó, theo thông tin bạn cung cấp là đã đóng bảo hiểm được 3 năm 4 tháng, như vậy bạn đã đáp ứng đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên tính đến thời điểm này bạn đã quá thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp 6 tháng nên không thể nhận được trợ cấp thất nghiệp.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC