Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Cập nhật, 05:48, Thứ Sáu, 29/07/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi vừa ký hợp đồng lao động (LĐ) có thời hạn 6 tháng, nhưng vì gia đình có việc đột xuất nên định nghỉ việc. Xin hỏi tôi có thể chấm dứt hợp đồng LĐ trước thời hạn được không?

Phạm Thanh Hoàng (Long Hồ)

Trả lời: Theo Điều 35 Bộ luật LĐ, người LĐ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng LĐ nhưng phải báo trước cho người sử dụng LĐ một khoảng thời gian nhất định.

Cụ thể, phải báo trước trong các trường hợp: ít nhất 45 ngày nếu làm việc theo hợp đồng LĐ không xác định thời hạn; ít nhất 30 ngày nếu làm việc theo hợp đồng LĐ xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng; ít nhất 3 ngày làm việc nếu làm việc theo hợp đồng LĐ xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng.

Đối với người LĐ làm việc trong các ngành, nghề, công việc đặc thù, phải báo trước ít nhất 120 ngày đối với hợp đồng LĐ không xác định thời hạn hoặc hợp đồng LĐ xác định thời hạn từ 12 tháng trở lên.

Trường hợp làm việc theo hợp đồng LĐ có thời hạn dưới 12 tháng thì phải báo trước ít nhất bằng một phần tư thời hạn của hợp đồng LĐ.

Căn cứ quy định trên, trường hợp của ông làm việc theo hợp đồng LĐ có thời hạn dưới 12 tháng thì khi chấm dứt hợp đồng LĐ phải báo trước ít nhất 3 ngày làm việc cho đơn vị sử dụng LĐ.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC