Đang khiếu nại quyết định xử phạt, phải nộp phạt không?

Cập nhật, 05:51, Thứ Ba, 26/07/2022 (GMT+7)

(VLO) Vừa rồi tôi bị cảnh sát giao thông lập biên bản vì lỗi đi sai làn đường và đã nhận được quyết định xử phạt. Tuy nhiên, tôi có làm đơn khiếu nại quyết định này và đã được nhận đơn. Vậy tôi có phải nộp phạt khi đang khiếu nại không?

Phan Thành Tâm (Vũng Liêm)

Trả lời: Khoản 1, Điều 73 Luật Xử lý vi phạm hành chính (VPHC) quy định về việc thi hành quyết định xử phạt VPHC như sau: Cá nhân, tổ chức bị xử phạt VPHC phải chấp hành quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận quyết định xử phạt VPHC. Trường hợp quyết định xử phạt VPHC có ghi thời hạn thi hành nhiều hơn 10 ngày thì thực hiện theo thời hạn đó.

Trường hợp cá nhân, tổ chức bị xử phạt khiếu nại, khởi kiện đối với quyết định xử phạt VPHC thì vẫn phải chấp hành quyết định xử phạt, trừ trường hợp quy định tại khoản 3, Điều 15 của luật này. Việc khiếu nại, khởi kiện được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Khoản 3, Điều 15 Luật Xử lý VPHC quy định, trong quá trình giải quyết khiếu nại, khởi kiện nếu xét thấy việc thi hành quyết định xử lý VPHC bị khiếu nại, khởi kiện sẽ gây hậu quả khó khắc phục thì người giải quyết khiếu nại, khởi kiện phải ra quyết định tạm đình chỉ việc thi hành quyết định đó theo quy định của pháp luật.

Như vậy, hiện quyết định xử phạt VPHC về hành vi vi phạm giao thông của bạn đang bị khiếu nại thì bạn vẫn phải chấp hành quyết định xử phạt VPHC theo đúng quy định, trừ trường hợp có quyết định tạm đình chỉ thi hành quyết định xử phạt VPHC.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC