Nghệ sĩ tham gia quảng cáo phải truyền đạt thông tin trung thực

Cập nhật, 17:10, Thứ Sáu, 22/07/2022 (GMT+7)

Thời gian rảnh tôi thường xem các video được đăng tải trên mạng xã hội và thấy nhiều quảng cáo về mỹ phẩm, mặt hàng thiết yếu có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng. Các nghệ sĩ tham gia quảng cáo có ràng buộc nào về pháp luật không?

Phan Như Ý

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Điều 9 Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật ban hành kèm theo Quyết định 3196/QĐ-BVHTTDL năm 2021 về quy tắc ứng xử khi tham gia các hoạt động xã hội khác. Đó là, phát huy tinh thần tự nguyện, tự giác tham gia các hoạt động xã hội. Thực hiện, phối hợp thực hiện hiệu quả các phong trào, hoạt động từ thiện, nhân đạo, chăm lo người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội theo quy định pháp luật. Dùng uy tín cá nhân để lan tỏa các giá trị nhân văn, những việc làm tốt, hình ảnh đẹp, hành vi ứng xử văn hóa trong xã hội đến cộng đồng, chú trọng các hoạt động liên quan đến giáo dục sức khỏe cộng đồng, lối sống thân thiện và bảo vệ môi trường. Công khai, minh bạch kịp thời khi tham gia các hoạt động xã hội, bảo vệ uy tín, trách nhiệm, danh dự người hoạt động nghệ thuật, không lạm dụng danh hiệu, danh xưng, hình ảnh để tư lợi cá nhân.

Không tổ chức, tham gia các hoạt động trái quy định của pháp luật, xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; không thực hành, ủng hộ các hoạt động mê tín dị đoan, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đặc biệt, tại khoản 5 của điều này quy định người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật tham gia hoạt động quảng cáo phải đảm bảo truyền đạt thông tin trung thực, chính xác, rõ ràng về công dụng, tính năng của sản phẩm, hàng hóa đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là các sản phẩm trong lĩnh vực y tế, giáo dục và môi trường.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC