Vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe ưu tiên, có bị phạt?

Cập nhật, 10:31, Thứ Sáu, 15/07/2022 (GMT+7)

Luật quy định khi điều khiển xe phải tuân thủ các tín hiệu giao thông, không được vượt đèn đỏ. Tuy nhiên, nếu dừng chờ đèn đỏ mà phía sau có xe cứu thương hú còi xin đường thì xe vượt qua vạch kẻ để nhường đường cho xe cứu thương có bị phạt không?

Võ Thành Luận

(Long Hồ)

Trả lời:

Theo Luật Xử lý vi phạm hành chính thì trong trường hợp thực hiện hành vi vi phạm do tình thế cấp thiết sẽ không bị phạt. Cụ thể, tình thế cấp thiết là tình thế của cá nhân, tổ chức vì muốn tránh một nguy cơ đang đe dọa lợi ích của Nhà nước, tổ chức, quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác mà không còn cách nào khác là phải gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa.

Do đó, khi tài xế cho xe vượt qua vạch kẻ đường lúc tín hiệu giao thông đèn đỏ để xe cứu thương di chuyển sẽ không bị phạt lỗi “không chấp hành tín hiệu đèn giao thông”. Vì Luật Giao thông đường bộ quy định: “Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường, không gây cản trở xe được quyền ưu tiên”.

Trường hợp tài xế không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ có thể bị phạt tiền và tước giấy phép lái xe từ 2- 4 tháng.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC