Đổi CMND không phải làm lại sổ BHXH

Cập nhật, 11:10, Thứ Ba, 19/07/2022 (GMT+7)

Tôi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) từ thông tin trên chứng minh nhân dân (CMND). Nay tôi đổi CMND sang căn cước công dân (CCCD) thì có phải làm lại sổ BHXH không?

Nguyễn Thị Cẩm Tiên

(Bình Tân)

Trả lời:

Căn cứ Công văn số 2089/VBHN-BHXH của BHXH Việt Nam thì cơ quan BHXH chỉ cấp lại sổ BHXH trong trường hợp mất, hư hỏng hoặc gộp sổ, thay đổi số sổ BHXH, điều chỉnh họ tên, ngày tháng năm sinh của người tham gia BHXH,… và không cấp lại sổ trong trường hợp thay đổi CMND.

Tuy nhiên, số CMND hay CCCD là một trong những tiêu thức quản lý đối tượng của cơ quan BHXH nên khi có thay đổi thông tin, người tham gia BHXH phải lập tờ khai, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT đề nghị cơ quan BHXH cập nhật, điều chỉnh trong cơ sở dữ liệu. Cụ thể, tại Điều 98 Luật BHXH quy định người lao động phải thông báo bằng văn bản với cơ quan BHXH khi có thay đổi thông tin tham gia BHXH. Do đó, bạn có thể nộp tờ khai thay đổi thông tin từ CMND sang CCCD tại nơi làm việc hoặc nộp trực tiếp cho cơ quan BHXH địa phương nơi cư trú nếu đang bảo lưu thời gian đóng BHXH.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC