Thủ tục tiếp nhận người cai nghiện ma túy tự nguyện

Cập nhật, 06:05, Thứ Năm, 28/07/2022 (GMT+7)

(VLO) Cháu tôi nghiện ma túy (MT) nên gia đình dự định đưa đi cai nghiện theo hình thức tự nguyện. Xin hỏi thủ tục tiếp nhận người cai nghiện theo hình thức này được thực hiện ra sao?

Lê Thành Công (Bình Tân)

Trả lời: Điều 35 Nghị định 116/2021/NĐ-CP về thủ tục tiếp nhận người cai nghiện MT tự nguyện tại cơ sở cai nghiện MT quy định người nghiện MT từ đủ 12 tuổi trở lên có nhu cầu cai nghiện MT được tiếp nhận cai nghiện MT tự nguyện tại cơ sở cai nghiện.

Hồ sơ tiếp nhận cai nghiện tự nguyện tại cơ sở cai nghiện gồm: 1 bản đăng ký tự nguyện cai nghiện theo Mẫu số 22, Phụ lục II của nghị định này; 1 bản photo một trong các loại giấy tờ tùy thân: căn cước công dân, chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc giấy khai sinh (đối với người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi) của người cai nghiện.

Về trình tự thực hiện, trước tiên, người nghiện MT từ đủ 18 tuổi hoặc người đại diện hợp pháp của người nghiện MT từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi nộp 1 bộ hồ sơ theo quy định tại khoản 2, điều này tại cơ sở cai nghiện MT; xuất trình bản chính một trong các loại giấy tờ tùy thân để đối chiếu.

Tiếp theo, cơ sở cai nghiện MT tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra, đối chiếu và tư vấn kế hoạch cai nghiện MT; thông tin về các dịch vụ cai nghiện MT hiện có tại cơ sở, mức chi phí sử dụng dịch vụ cai nghiện MT của cơ sở, các khoản chi phí, đóng góp khác và chế độ hỗ trợ đối với người cai nghiện (nếu có).

Thứ 3, người nghiện MT hoặc người đại diện hợp pháp của người nghiện MT từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi và đại diện cơ sở cai nghiện MT thỏa thuận, thống nhất ký kết hợp đồng dịch vụ cai nghiện MT.

Và cuối cùng, hợp đồng dịch vụ cai nghiện MT phải được gửi: 1 bản cho người nghiện MT người đại diện hợp pháp của người nghiện MT từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, 1 bản gửi UBND cấp xã nơi người cai nghiện đăng ký cai nghiện tự nguyện theo quy định.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC