Rào lối đi thuộc quyền sở hữu chung là phạm luật

Cập nhật, 19:41, Chủ Nhật, 12/06/2022 (GMT+7)

Xóm tôi có gần chục hộ sử dụng chung lối đi để ra đường chính đã hơn 20 năm. Nay nghe Nhà nước chuẩn bị mở rộng đường chính thì có một hộ tự ý làm hàng rào cắt nửa lối đi đó để sử dụng riêng nên chúng tôi chỉ còn lối đi rất nhỏ. Chúng tôi không đồng ý thì hộ này nói chỉ sử dụng phần đất trước nhà họ. Xin hỏi, việc rào nửa lối đi chung của hộ nói trên có đúng quy định và chúng tôi có thể khởi kiện không?

Nguyễn Ngọc Tuyết

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Căn cứ Điều 254 Bộ luật Dân sự quy định quyền về lối đi qua thì chủ sở hữu có bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng thì có quyền yêu cầu dành cho mình một lối đi hợp lý và phải đền bù, trừ khi các bên có thỏa thuận khác.

Theo đó, nếu lối đi chung bạn đang sử dụng thuộc quyền sở hữu riêng của hộ nói trên thì việc họ rào nửa lối đi và vẫn còn chừa một nửa diện tích cho các hộ phía trong đi lại là không vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, nếu thấy lối đi nhỏ không thuận tiện để đi lại thì bạn và các hộ phía trong có quyền yêu cầu hàng xóm dành cho mình một lối đi hợp lý trên phần đất của họ và phải có sự đền bù thích hợp.

Trường hợp lối đi thuộc sở hữu chung hoặc sở hữu chung của cộng đồng thì bạn và các hộ còn lại được sử dụng lối đi đó mà không chủ thể nào được quyền cản trở hay không cho đi qua. Nếu hộ nói trên tự ý rào nửa lối đi chung trên phần đất không thuộc quyền sở hữu của mình mà không có sự đồng ý của các hộ còn lại là phạm luật. Trong trường hợp này, bạn và các hộ còn lại có thể yêu cầu UBND cấp xã can thiệp bằng thủ tục hòa giải. Nếu hòa giải ở cơ sở không thành, bạn có thể khởi kiện yêu cầu tòa giải quyết.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC