Đối tượng học sinh, sinh viên nào được vay vốn?

Cập nhật, 05:40, Thứ Sáu, 03/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi đang học năm nhất của một trường ĐH, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên muốn vay vốn để trang trải chi phí học tập. Xin hỏi theo quy định để vay vốn ngân hàng phải đáp ứng điều kiện gì?

Đặng Hoài Nhân (Tam Bình)

Trả lời: Theo Điều 2 Quyết định 157/2007/QĐ-TTg quy định về tín dụng đối với học sinh, sinh viên (HSSV) (được sửa đổi, bổ sung bởi Quyết định 05/2022/QĐ-TTg) quy định về đối tượng được vay vốn như sau:

- HSSV có hoàn cảnh khó khăn theo học tại các trường ĐH (hoặc tương đương ĐH), CĐ, trung cấp chuyên nghiệp và tại các cơ sở đào tạo nghề được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam, gồm: HSSV mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động; HSSV là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng gồm hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật.

- HSSV mà gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh trong thời gian theo học có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú.

Về điều kiện vay vốn, tại Điều 4 Quyết định 157/2007/QĐ-TTg quy định như sau:

- HSSV đang sinh sống trong hộ gia đình cư trú hợp pháp tại địa phương nơi cho vay có đủ các tiêu chuẩn quy định tại Điều 2 quyết định này.

- Đối với HSSV năm thứ nhất phải có giấy báo trúng tuyển hoặc giấy xác nhận được vào học của nhà trường.

- Đối với HSSV từ năm thứ hai trở đi phải có xác nhận của nhà trường về việc đang theo học tại trường và không bị xử phạt hành chính trở lên về các hành vi: cờ bạc, nghiện hút, trộm cắp, buôn lậu.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC