Tài xế riêng có phải là lao động giúp việc gia đình không?

Cập nhật, 05:57, Thứ Năm, 02/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Do nhu cầu đi lại nên tôi định thuê một tài xế riêng phục vụ gia đình. Vậy trường hợp này thì tài xế có được xem là lao động (LĐ) giúp việc gia đình không? Nếu phải thì hợp đồng LĐ được thực hiện như thế nào?

Phan Thanh Giang (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Điều 161 Bộ luật LĐ quy định LĐ là người giúp việc gia đình là người LĐ làm thường xuyên các công việc trong gia đình của một hoặc nhiều hộ gia đình.

Các công việc trong gia đình bao gồm công việc nội trợ, quản gia, chăm sóc trẻ em, chăm sóc người bệnh, chăm sóc người già, lái xe, làm vườn và các công việc khác cho hộ gia đình nhưng không liên quan đến hoạt động thương mại.

Còn tại Điều 162 của bộ luật này thì quy định hợp đồng LĐ đối với LĐ là người giúp việc gia đình. Cụ thể, người sử dụng LĐ phải giao kết hợp đồng LĐ bằng văn bản với LĐ là người giúp việc gia đình.

Thời hạn của hợp đồng LĐ đối với LĐ là người giúp việc gia đình do hai bên thỏa thuận. Một bên có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng LĐ bất kỳ khi nào nhưng phải báo trước ít nhất 15 ngày.

Hai bên thỏa thuận trong hợp đồng LĐ về hình thức trả lương, kỳ hạn trả lương, thời giờ làm việc hàng ngày, chỗ ở.

Như vậy, pháp luật quy định người làm công việc lái xe trong gia đình không liên quan đến hoạt động thương mại, thì được xem là LĐ giúp việc gia đình và hợp đồng với đối tượng LĐ này được quy định cụ thể tại Điều 162 Bộ luật LĐ.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC