Người thừa kế phải trả nợ do người chết để lại

Cập nhật, 06:02, Thứ Năm, 02/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Mẹ tôi cho người bạn vay tiền nhưng người này vừa đột ngột qua đời và có để lại tài sản là nhà đất. Vậy mẹ tôi có thể đòi những người trong gia đình của người vay tiền trả nợ thay không?

Nguyễn Thị Trâm Anh (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Theo Điều 615 Bộ luật Dân sự thì những người hưởng thừa kế phải có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ trả nợ trong phạm vi di sản do người chết để lại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Nếu di sản chưa được chia thì nghĩa vụ trả tiền được người quản lý di sản thực hiện theo thỏa thuận của những người thừa kế. Trường hợp di sản đã được chia thì mỗi người thừa kế phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ do người chết để lại tương ứng nhưng không vượt quá phần tài sản mà mình đã nhận, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Luật cũng quy định người thừa kế không được quyền từ chối nhận di sản nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác.

Do đó, khi người vay tiền chết, mẹ của bạn có quyền yêu cầu những người thừa kế của người vay trả tiền. Trường hợp người thừa kế cố ý không trả thì bên cho vay có quyền khởi kiện nhưng phải có giấy tờ chứng minh việc cho vay tiền.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC