Được hủy hợp đồng đặt cọc nếu vi phạm thỏa thuận

Cập nhật, 13:54, Thứ Năm, 02/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi có lập hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng đất nhưng quá thời hạn thỏa thuận mà bên nhận chuyển nhượng không giao đủ tiền để làm thủ tục sang tên. Nay tôi muốn hủy hợp đồng đặt cọc để chuyển nhượng thửa đất đó cho người khác thì có phải bồi thường không?

Võ Thanh Ngân (Mang Thít)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 423 Bộ luật Dân sự thì một bên có quyền hủy bỏ hợp đồng và không phải bồi thường thiệt hại trong trường hợp bên kia vi phạm hợp đồng mà các bên đã thỏa thuận.

Cụ thể, khi một bên vi phạm nghĩa vụ hợp đồng như không giao tiền đúng hạn, không giao kết hợp đồng mua bán,… thì bên còn lại có quyền hủy bỏ hợp đồng. Khi đó, hợp đồng đặt cọc không có hiệu lực, các bên không phải thực hiện nghĩa vụ đã thỏa thuận để giao kết hợp đồng chuyển nhượng.

Do đó, nếu đã hết thời hạn theo thỏa thuận trong hợp đồng đặt cọc nhưng bên đặt cọc không đến để thực hiện việc chuyển nhượng đất thì coi như họ từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng nên bạn có quyền chuyển nhượng đất của mình cho người khác mà không cần có sự đồng ý của bên đặt cọc và số tiền đặt cọc sẽ thuộc về bạn nếu không có thỏa thuận khác.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC