Rút đơn kiện đòi tài sản được quyền khởi kiện lại

Cập nhật, 05:32, Thứ Sáu, 03/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Dì tôi có tranh chấp với người bà con về việc cho mượn vàng và đã gửi đơn khởi kiện ra tòa. Sau đó, bên mượn vàng viết giấy cam kết trả trong 6 tháng và yêu cầu dì tôi rút đơn kiện. Dì tôi đồng ý và tòa đã ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời gian thỏa thuận hơn 1 năm mà bên mượn vàng vẫn không có thiện ý trả nên dì tôi khởi kiện lại được không và có phải hòa giải lại ở cơ sở?

Lưu Bảo Thanh (Vũng Liêm)

Trả lời: Theo quy định của Luật Tố tụng dân sự, khi người khởi kiện rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện, tòa án sẽ ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự, xóa tên vụ án đó trong sổ thụ lý và trả lại đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ kèm theo cho đương sự nếu có yêu cầu.

Do vụ kiện đòi vàng thuộc trường hợp đòi tài sản quy định tại khoản 3, Điều 192 Luật Tố tụng dân sự nên dì bạn có quyền nộp đơn khởi kiện lại dù trước đó đã rút đơn yêu cầu giải quyết. Nếu trước đó, vụ việc của dì bạn đã được hòa giải ở UBND cấp xã nhưng không thành thì khi khởi kiện lại có thể gửi đơn trực tiếp tại tòa, không phải hòa giải lại ở cấp cơ sở.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC