Nghỉ liên tục 5 ngày không phép có thể bị đuổi việc

Cập nhật, 05:19, Thứ Tư, 08/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi về quê bị tai nạn phải nằm viện. Tôi có nhờ bạn đến gặp quản lý công ty tôi làm để xin nghỉ phép nhưng không được chấp nhận. Quản lý yêu cầu tôi phải có đơn xin nghỉ phép kèm giấy xác nhận đang điều trị thương tích, nếu tôi không cung cấp các giấy tờ trên sẽ bị cắt hợp đồng lao động (LĐ) vì tự ý bỏ việc. Xin hỏi, quản lý công ty tôi giải quyết như thế có đúng quy định không?

Võ Thị Kim Ngân (Vũng Liêm)

Trả lời: Theo Điều 36 Bộ luật LĐ thì người sử dụng LĐ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc nếu người LĐ tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng từ 5 ngày làm việc liên tục trở lên.

Trường hợp được coi là nghỉ việc có lý do chính đáng là người LĐ gặp thiên tai, hỏa hoạn, bản thân hoặc thân nhân bị ốm đau có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền.

Trước đây, Luật LĐ không áp dụng quy định này nhưng từ tháng 1/2021, nếu người LĐ nghỉ liên tục 5 ngày không phép thì người sử dụng LĐ có thể cho thôi việc mà không cần báo trước.

Căn cứ quy định trên thì việc quản lý công ty yêu cầu bạn cung cấp giấy xác nhận đang nằm viện sau tai nạn là đúng với Bộ luật LĐ hiện hành nên bạn cần lưu ý và có thể nhờ người thân nộp các giấy tờ trên đúng thời gian để không bị xem là nghỉ việc không lý do chính đáng.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC