Mức phạt đối với hành vi không đăng ký tạm trú

Cập nhật, 06:21, Thứ Tư, 15/06/2022 (GMT+7)

Tôi thấy ở một số khu nhà trọ người thuê không đăng ký tạm trú. Xin hỏi trường hợp này có bị xử phạt không? Mức phạt bao nhiêu?

Phạm Chí Công

(Long Hồ)

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 27 Luật Cư trú về điều kiện đăng ký tạm trú, công dân đến sinh sống tại chỗ ở hợp pháp ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký thường trú để lao động, học tập hoặc vì mục đích khác từ 30 ngày trở lên thì phải thực hiện đăng ký tạm trú.

Về đăng ký và quản lý cư trú, khoản 1 Điều 9 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 500.000- 1.000.000đ đối với một trong những hành vi sau đây:

- Không thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, xóa đăng ký thường trú, xóa đăng ký tạm trú, tách hộ hoặc điều chỉnh thông tin về cư trú trong cơ sở dữ liệu về cư trú.

- Không thực hiện đúng quy định về thông báo lưu trú, khai báo tạm vắng.

- Không xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, xác nhận thông tin về cư trú, giấy tờ khác liên quan đến cư trú theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Còn tại khoản 2 Điều 9 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 1- 2 triệu đồng đối với hành vi đã cư trú tại chỗ ở hợp pháp mới, đủ điều kiện đăng ký cư trú nhưng không làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký cư trú theo quy định của pháp luật.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC