Đồng sở hữu đất có được cấp riêng sổ đỏ không?

Cập nhật, 10:05, Thứ Ba, 21/06/2022 (GMT+7)

Sau khi ông bà mất có để lại di chúc trong đó ghi tên anh và em của ba tôi đều là đồng sở hữu cùng một thửa đất. Như vậy, trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) được ghi như thế nào?

Tạ Văn Hoàng

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Điều 209 Bộ luật Dân sự quy định sở hữu chung theo phần là sở hữu chung mà trong đó phần quyền sở hữu của mỗi chủ sở hữu được xác định đối với tài sản chung. Mỗi chủ sở hữu chung theo phần có quyền, nghĩa vụ đối với tài sản thuộc sở hữu chung tương ứng với phần quyền sở hữu của mình, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Bên cạnh đó, Điều 98 Luật Đất đai về nguyên tắc cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất quy định: Thửa đất có nhiều người chung QSDĐ, nhiều người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phải ghi đầy đủ tên của những người có chung QSDĐ, người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và cấp cho mỗi người 1 giấy chứng nhận. Trường hợp các chủ sử dụng, chủ sở hữu có yêu cầu thì cấp chung một giấy chứng nhận và trao cho người đại diện.

Như vậy, trường hợp có nhiều người đồng sở hữu nhưng có yêu cầu thì giấy chứng nhận sẽ được cấp chung và trao cho người đại diện. Trường hợp không có yêu cầu thì giấy chứng nhận QSDĐ sẽ được cấp riêng cho mỗi người một bản.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC