Trong đô thị, xe xin vượt được bấm còi không?

Cập nhật, 05:12, Thứ Sáu, 17/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi thường xuyên tham gia giao thông trong đô thị, nhiều lần gặp tình huống người điều khiển phương tiện phía sau xin vượt nhưng bấm còi inh ỏi, khiến người khác giật mình có thể dẫn đến nguy hiểm nếu không làm chủ được tay lái. Tôi muốn biết, trong đô thị thì việc bấm còi xin vượt có đúng không?

Lê Uyên Phương (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Điều 14 Luật Giao thông đường bộ quy định xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi. Trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.

Ngoài ra, luật này còn quy định xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

Như vậy, trường hợp xin vượt xe phía trước sẽ được bấm còi. Tuy nhiên, ở các đô thị và khu đông dân cư thì không được bấm còi mà chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn từ 22 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC