Phạm tội trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh

Cập nhật, 13:52, Thứ Sáu, 17/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi thấy trong một số vụ án, nguyên nhân dẫn đến hậu quả đau lòng xuất phát từ việc hung thủ bị kích động mạnh về tinh thần. Vậy hành vi phạm tội trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh sẽ xử lý ra sao?

Nguyễn Thanh Hải (Long Hồ)

Trả lời: Theo Điều 135 Bộ luật Hình sự, tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh được quy định như sau:

- Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31- 60% trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân đối với người đó hoặc đối với người thân thích của người đó, thì bị phạt tiền từ 10- 50 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm: Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 31% trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người.

Nghiêm trọng hơn, nếu phạm tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh thì theo quy định tại Điều 125 Bộ luật Hình sự 2015 xử lý như sau:

- Người nào giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân đối với người đó hoặc đối với người thân thích của người đó, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

- Phạm tội đối với 2 người trở lên, thì bị phạt tù từ 3- 7 năm.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC