Người đi bộ trèo qua dải phân cách có thể bị phạt tù

Cập nhật, 10:25, Thứ Sáu, 20/05/2022 (GMT+7)

Tôi tình cờ chứng kiến một người trèo qua dải phân cách để sang đường, cùng lúc người điều khiển xe gắn máy trờ tới không xử lý kịp dẫn đến va chạm. Người đi bộ sang đường trong tình huống này có bị xử lý không?

Phạm Hữu Huân

(Trà Ôn)

Trả lời:

Luật hiện hành cấm người đi bộ trèo qua dải phân cách vì hành vi này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Do đó, để đảm bảo an toàn cho người đi bộ và người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, pháp luật quy định người có hành vi trèo qua dải phân cách sẽ bị phạt. Cụ thể, Điều 32 Luật Giao thông đường bộ quy định người đi bộ không được băng qua dải phân cách, không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Hiện mức xử phạt đối với người có hành vi trèo qua dải phân cách là từ 60- 100 ngàn đồng. Ngoài ra, một số hành vi khác của người đi bộ cũng có thể bị phạt tiền với mức tương tự như đi không đúng phần đường, sang đường không đúng nơi quy định hoặc không an toàn,… Trường hợp người đi bộ trèo qua dải phân cách gây chết người, hư hỏng tài sản hoặc gây tổn hại sức khỏe người khác vượt mức quy định có thể bị phạt tù. Tùy theo mức độ vi phạm mà người đi bộ sẽ phải chịu mức hình phạt tương ứng được quy định trong Bộ luật Hình sự.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC