Thời điểm nào được nghỉ hưởng chế độ thai sản?

Cập nhật, 21:08, Thứ Năm, 19/05/2022 (GMT+7)

Tôi thấy thông thường để chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc sinh con, nhiều lao động nữ thường xin nghỉ thai sản trước thời gian dự sinh. Xin hỏi pháp luật quy định cụ thể thế nào về thời điểm phụ nữ mang thai được nghỉ chế độ thai sản?

Nguyễn Thanh Nhàn

(Long Hồ)

Trả lời:

Theo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014, lao động nữ sinh con sẽ được nghỉ chế độ thai sản nếu đáp ứng các điều kiện quy định về chế độ nghỉ thai sản quy định tại Điều 31. Cụ thể, có 2 trường hợp lao động nữ được nghỉ chế độ thai sản:

- Đối với trường hợp mang thai thông thường, lao động nữ phải đóng BHXH đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

- Trường hợp còn lại áp dụng đối với lao động nữ thai yếu phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của các cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền cần đáp ứng 2 điều kiện đóng BHXH đủ 12 tháng trở lên và đóng BHXH đủ 3 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh con.

Nếu đáp ứng đủ các điều kiện trên thì lao động nữ sẽ được giải quyết hưởng chế độ thai sản. Thời gian hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 6 tháng. Trường hợp sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm một tháng. Bên cạnh đó, thời gian được nghỉ hưởng chế độ trước sinh tối đa là 2 tháng.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC