Không được dành 1 phần vào việc thờ cúng nếu di sản không đủ trả nợ cho người chết

Cập nhật, 10:24, Thứ Sáu, 20/05/2022 (GMT+7)

Cách đây 5 năm, tôi có viết di chúc, trong đó có việc để lại 1 căn nhà phố đang cho thuê, không được bán, mà giao cho con trai út quản lý, lấy tiền cho thuê để dành thờ cúng ông bà, ba mẹ. Hiện nay tôi đang thiếu một khoản nợ khá lớn. Vậy khi tôi qua đời, nếu tài sản của tôi để lại không đủ trả nợ thì nội dung di chúc phần căn nhà phố để dành vào việc thờ cúng có được thực hiện theo ý nguyện của tôi không?

H.V.T. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Mặc dù tại khoản 1 Điều 645 Bộ luật Dân sự có quy định: Trường hợp người lập di chúc để lại một phần di sản dùng vào việc thờ cúng thì phần di sản đó không được chia thừa kế và được giao cho người đã được chỉ định trong di chúc quản lý để thực hiện việc thờ cúng.

Tuy nhiên, nếu số tiền ông thiếu nhiều hơn di sản thì ý nguyện căn nhà phố được giao cho con trai ông quản lý và dùng vào việc thờ cúng là không thực hiện được. Bởi, theo quy định tại khoản 2 điều luật trên: Trường hợp toàn bộ di sản của người chết không đủ để thanh toán nghĩa vụ tài sản của người đó thì không được dành một phần di sản dùng vào việc thờ cúng.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ