Xe gắn máy chở hàng vượt quá quy định sẽ bị phạt

Cập nhật, 21:07, Thứ Năm, 19/05/2022 (GMT+7)

Khi lưu thông trên đường, tôi thấy một số xe gắn máy chở hàng cồng kềnh, đôi khi còn có cả người ngồi vắt vẻo bên trên rất nguy hiểm. Xe gắn máy chở hàng như vậy có bị xử phạt không?

Nguyễn Hải Thanh

(Tam Bình)

Trả lời:

Căn cứ Thông tư 46/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải thì xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất mỗi bên là 0,3m và phía sau giá đèo hàng là 0,5m; chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không được vượt quá 1,5m.

Hiện không có mức xử phạt lỗi chở hàng hóa cồng kềnh nhưng nếu người điều khiển xe gắn máy chở hàng vượt quá quy định nêu trên thì sẽ bị phạt hành chính từ 400.000- 600.000đ đối với lỗi chở hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định. Người được chở trên xe, có hành vi đứng trên yên hoặc ngồi bám trên giá đèo hàng hoặc hàng hóa cũng sẽ bị phạt với mức tương tự.

Trường hợp người điều khiển xe gắn máy chở hàng vượt quá kích thước cho phép và gây tai nạn thì ngoài bị phạt hành chính, có thể bị tạm giữ phương tiện, giấy tờ liên quan và tước giấy phép lái xe từ 2- 4 tháng.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC