Quy trình thu thập vân tay cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử

Cập nhật, 09:16, Thứ Năm, 17/12/2020 (GMT+7)

Tôi được biết, hộ chiếu là một trong những giấy tờ không thể thiếu khi xuất nhập cảnh. Gần đây, tôi còn nghe nói người đăng ký xuất nhập cảnh có thể qua cổng kiểm soát tự động từ hộ chiếu có gắn chíp điện tử và người đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử sẽ được thu thập vân tay bằng máy quét chuyên dùng. Xin hỏi, quy trình thu thập vân tay khi cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử được thực hiện như thế nào?

Nguyễn Tường Vy

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Ngày 16/10/2020, Bộ Công an ban hành Thông tư số 110/2020/TT-BCA quy định quy trình thu thập vân tay của người đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử và người đăng ký xuất cảnh, nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động. Theo đó, quy trình thu thập vân tay của người đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử được thực hiện như sau:

Thu thập bằng máy quét chuyên dùng gồm vân tay chụm của 4 ngón bàn tay phải, 4 ngón bàn tay trái và vân tay của 2 ngón cái, vân tay lăn 10 ngón. Trường hợp không thu thập được đủ 10 vân tay thì mô tả và nhập thông tin về tình trạng vân tay không thu thập được. Nếu vân tay được thu thập bằng máy quét chuyên dùng không bảo đảm tiêu chuẩn phục vụ việc nhận dạng tự động thì thực hiện thu thập vân tay bằng cách lăn mực. Sau đó được quét lại để lưu trữ hoặc khai thác từ cơ sở dữ liệu về căn cước công dân (nếu có) và ghi chú cụ thể trong hồ sơ thu thập vân tay.

Quy trình thu thập vân tay bằng máy quét chuyên dùng và bằng cách lăn mực không áp dụng đối với trường hợp không thể thu thập được vân tay nào để phục vụ nhận dạng tự động. Quy định trên có hiệu lực thi hành từ ngày 30/11/2020.

PHÒNG BẠN ĐỌC