Chậm thanh toán tiền nước sẽ chịu thêm tiền lãi

Cập nhật, 06:15, Thứ Năm, 10/12/2020 (GMT+7)

Do phải chăm người thân bị bệnh nên hơn 2 tháng tôi chưa đóng tiền nước, đến khi nghe hàng xóm nhắn công ty cấp nước gửi thông báo cắt nước, tôi sắp xếp về thanh toán thì bị đóng thêm tiền phạt. Theo quy định pháp luật thì công ty cấp nước làm vậy có đúng không?

Nguyễn Thanh Phong (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Theo Nghị định 117/2007/NĐ-CP ngày 11/7/2007 về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch của Chính phủ thì khách hàng sử dụng nước là hộ gia đình nếu không thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền nước, đơn vị cấp nước có thể ngừng dịch vụ cấp nước sau 5 tuần kể từ khi có thông báo.

Nếu việc không thanh toán tiền nước vì lý do khách quan đã thông báo trước cho đơn vị cấp nước thì việc ngừng dịch vụ cấp nước sẽ được thực hiện sau 10 tuần kể từ khi có thông báo.

Ngoài ra, khách hàng còn phải trả cả tiền lãi (nhiều người hay gọi tiền phạt) của khoản tiền chậm trả cho đơn vị cấp nước. Lãi suất của số tiền chậm trả do các bên thỏa thuận trong hợp đồng nhưng không vượt quá lãi suất cho vay cao nhất của ngân hàng tại thời điểm thanh toán.

Do đó, việc bạn chậm trả tiền nước hơn 2 tháng và đơn vị cấp nước thông báo ngừng dịch vụ cấp nước, thu thêm tiền lãi cho khoản tiền chậm thanh toán là đúng quy định pháp luật.

PHÒNG BẠN ĐỌC