Bạn đọc viết

Mua kem trộn bán online- coi chừng rước họa vào thân

Cập nhật, 06:09, Thứ Ba, 08/12/2020 (GMT+7)

Trong những năm gần đây ở nước ta, thị trường mua bán mỹ phẩm nói chung và các loại kem trộn dưỡng da nói riêng diễn ra vô cùng sôi động.

Ngoài các cửa hàng, shop kinh doanh mua bán theo kiểu truyền thống ra, thì trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo…, trình trạng livestream bán hàng kem trộn xuất hiện nhan nhản, mà khách hàng có nhu cầu chỉ cần đặt sản phẩm thông qua số điện thoại của chủ hàng, kèm theo địa chỉ và số điện thoại của mình là ngay tức thì được “chốt” đơn rồi vài hôm sau sẽ nhận được hàng thông qua hệ thống “shiper” giao tới tận nơi!

Hàng ngày lướt Facebook, Zalo và vài trang mạng xã hội khác, tôi như bị lạc vào “ma trận” của vô số những người livestream bán mặt hàng kem trộn.

Họ đều quảng cáo rằng kem trộn của họ bán là sản phẩm được điều chế với công thức gia truyền, và tác dụng thì… tuyệt hảo, khi nó không chỉ làm trắng sáng làn da, mà còn xóa vết thâm, tàn nhanh và làm xe khít lỗ chân lông…; đã vậy giá cả thì “không đâu rẻ bằng”, hay có người còn nói “bán mà giá rẻ như cho không”…

Không chỉ quảng cáo bằng những lời đường mật, “có cánh”, người bán mặt hàng kem trộn online còn thực hành cho mọi người xem về các thao tác thoa kem và sự tác dụng hiệu quả tức thì khi nhìn thấy làn da của chỗ thoa kem trộn sáng, láng bóng…

Chính vì vậy, nhiều khách hàng đã “chốt” đơn hàng ngay, khi đặt mua sản phẩm mà không nghĩ tới những tác hại vô cùng nguy hiểm của việc sử dụng kem trộn trôi nổi không rõ nguồn gốc.

Chẳng nói đâu xa, chính người em gái họ của tôi từng là nạn nhân của mặt hàng kem trộn bán online. Cách đây hơn 2 tháng, do da mặt tự nhiên nổi nhiều mụn và nốt tàn nhang, nên người em đã đặt hàng qua online 2 hũ kem trộn, với giá 350.000 đ/1 hũ.

Sau hơn chục hôm sử dụng, da mặt người em tôi không những không sáng, mụn không bớt như lời quảng cáo mà người bán nói, ngược lại mụn còn nổi nhiều hơn, da còn ngứa…

Quá lo sợ, người em tôi đã vội ngừng sử dụng ngay loại kem trộn này và đi khám bác sĩ da liễu. May thay, chỉ 1 tuần sau khi sử dụng đơn thuốc và kem dưỡng từ bác sĩ da liễu, da trên khuôn mặt người em tôi đã khả dĩ hơn rất nhiều, mụn bớt rõ đi, da không còn ngứa…

Hay như trường hợp một sinh viên tên Hương, thuê trọ sống kế bên nhà tôi, do làn da không được trắng sáng, nên cô bé cũng mua kem trộn bán qua online với mong muốn có làn da khuôn mặt sáng lên chút ít, nào ngờ tiền mất mà tác dụng không thấy đâu, lại rước họa vào thân.

Hương kể: “Em coi qua Facebook thấy người ta bán kem trộn nói chỉ cần sử dụng chừng 1 tuần là làn da sẽ trắng sáng ngay. Nếu sử dụng qua 2 hũ kem thì da không chỉ trắng sáng mà còn láng mịn, lỗ chân lông khít lại… Vậy là em không ngần ngại bỏ ra 500.000đ để đặt mua 2 hũ về dùng.

Khi thoa hết 1 hũ, da vẫn xỉn màu như cũ, lại thêm xuất hiện một số vết ửng đỏ, ngứa, gọi điện hỏi chủ bán họ nói cứ dùng tiếp hũ thứ 2 sẽ có tác dụng. Thế nhưng, dùng hết hũ thứ 2 thì hiệu quả vẫn không thấy gì, quá nản và thất vọng…”.

Tôi nghĩ, không riêng gì như 2 trường hợp tôi biết và vừa nêu ở trên, mà chắc chắn sẽ có rất nhiều các trường hợp khác từng là nạn nhân với kem trộn, khi họ mua sản phẩm này qua online về sử dụng nhưng không hề cảm nhận được sự hiệu quả, thậm chí nhiều người còn bị tổn thương, biến chứng da, nổi mụn, sinh ngứa…

Chính vì vậy, để tránh trường hợp “tiền mất tật mang”, mọi người, nhất là chị em phụ nữ nên hết sức thận trọng với kem trộn làm đẹp và dưỡng da được bán online qua mạng xã hội.

Đừng vội tin người bán hàng với những lời quảng cáo đường mật “có cánh”, nói quá, nói tâng bốc không đúng sự thật để “câu” và “dụ” khách mua, bởi người xưa chẳng từng nói “thật thà cũng kẻ lái buôn”!

Theo lời khuyên của bác sĩ Lê Thị Thu (Bệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh), trong kem trộn thành phần chủ yếu là corticoid có tác dụng làm trắng, kháng viêm, làm lành mụn, mờ vết thâm nhanh chóng…

Tuy nhiên, đó chỉ là các loại kem trộn được bào chế, sản xuất với công nghệ khoa học, được nghiên cứu, thử nghiệm… với chất lượng đảm bảo về sự an toàn, còn với các sản phẩm kem trộn mà những người bán hàng online hay quảng cáo là điều chế bằng “bí quyết gia truyền” thì hết sức đáng lo ngại, bởi thường nó đâu có nguồn gốc rõ ràng, người mua về dùng cũng đâu có được đảm bảo sự an toàn, chất lượng sản phẩm…(?!)

Vậy nên bác sĩ Lê Thị Thu khuyên mọi người, chị em phụ nữ khi có nhu cầu làm đẹp cần phải tỉnh táo, cẩn trọng, nên tìm chọn các sản phẩm có uy tín, chất lượng, không nên tham của rẻ và tuyệt đối không nên dùng các loại kem trộn không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Nếu da bị bệnh với mụn, nổi các nốt tàn nhang, dị ứng…, thì nơi điều trị hiệu quả nhất là bệnh viện da liễu và các phòng mạch chuyên khoa về da…

THẠCH BÍCH NGỌC