Lao động nghỉ việc bao lâu được nhận BHXH một lần

Cập nhật, 06:14, Thứ Năm, 10/12/2020 (GMT+7)

Tôi làm công nhân, tham gia BHXH được 4 năm. Giờ tôi muốn nhận BHXH một lần. Vậy sau khi nghỉ việc, tôi phải chờ bao lâu mới được giải quyết?

Nguyễn Thị Tố Quyên (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Theo Điều 60 Luật BHXH năm 2014 thì lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau: Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc cán bộ, công chức nữ cấp xã, lao động nữ hoạt động không chuyên trách ở xã- phường- thị trấn nghỉ việc mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện; lao động ra nước ngoài định cư; người đang mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV…; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp Quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ Quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ Công an nhân dân phục vụ có thời hạn được phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Ngoài những trường hợp nêu trên, người lao động tham gia BHXH bắt buộc sau một năm nghỉ việc, tham gia BHXH tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH khi có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần.

Căn cứ quy định trên thì bạn thuộc trường hợp chưa đủ 20 năm đóng BHXH nên thời gian để được BHXH một lần là sau một năm tính từ ngày nghỉ việc.

PHÒNG BẠN ĐỌC