Quyền về lối đi qua bất động sản liền kề

Cập nhật, 06:14, Thứ Năm, 10/12/2020 (GMT+7)

Vợ chồng tôi vừa mua một căn nhà cấp 4. Tuy nhiên, khi về đây sinh sống tôi mới phát hiện lối đi vào nhà mình không phải là đường công cộng mà thuộc quyền sở hữu của hàng xóm. Xin hỏi nếu sau này hàng xóm không cho tôi đi qua đất của họ nữa thì tôi có quyền yêu cầu mở lối đi ra đường công cộng hay không?

Nguyễn Văn Long (Mang Thít)

Trả lời: Theo Điều 254 Bộ luật Dân sự năm 2015, chủ sở hữu có bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng, có quyền yêu cầu chủ sở hữu bất động sản vây bọc dành cho mình một lối đi hợp lý trên phần đất của họ.

Lối đi được mở trên bất động sản liền kề nào mà được coi là thuận tiện và hợp lý nhất, có tính đến đặc điểm cụ thể của địa điểm, lợi ích của bất động sản bị vây bọc và thiệt hại gây ra là ít nhất cho bất động sản có mở lối đi.

Chủ sở hữu bất động sản hưởng quyền về lối đi qua phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản chịu hưởng quyền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Vị trí, giới hạn chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi do các bên thỏa thuận, bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và ít gây phiền hà cho các bên.

Căn cứ vào quy định trên, ông có thể thỏa thuận với hàng xóm để mở lối đi cho mình. Nếu không đạt được kết quả như mong muốn, ông có thể gửi đơn yêu cầu giải quyết vụ việc đến chính quyền địa phương, trường hợp hòa giải không thành thì ông phải làm đơn khởi kiện ra tòa án yêu cầu mở lối đi cho gia đình mình.

PHÒNG BẠN ĐỌC