Dịch vụ chụp động mạch vành và chụp cắt lớp được BHYT thanh toán khi có chỉ định

Cập nhật, 13:58, Thứ Tư, 16/12/2020 (GMT+7)

Người thân của tôi vừa phát hiện ung thư trực tràng, có tham gia BHYT, được bác sĩ ở bệnh viện Cần Thơ chỉ định nhập viện phẫu thuật và xạ trị. Tôi nghe nói Nhà nước vừa có quy định người bị ung thư hoặc mắc bệnh tim mạch khi chụp cắt lớp, chụp động mạch vành đều được BHYT thanh toán, đúng không?

Nguyễn Thanh Hiền

(TX Bình Minh)

Trả lời:

Theo Thông tư số 13/2020/TT-BYT của Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung về danh mục, tỷ lệ và điều kiện thanh toán đối với dịch vụ kỹ thuật y tế thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT thì từ ngày 10/8/2020, có thêm một số dịch vụ kỹ thuật y tế được BHYT thanh toán như nhóm dịch vụ chụp cắt lớp vi tính đối với bệnh nhân chụp mô phỏng lập kế hoạch xạ trị u não (thân não hoặc tiểu não), ung thư trực tràng, tuyến tiền liệt, cổ tử cung, ung thư di căn cột sống; chụp ngực trên người bệnh suy hô hấp, chụp toàn thân để đánh giá các giai đoạn của u hoặc đa chấn thương; chụp đánh giá giai đoạn, tái phát, di căn, đáp ứng điều trị ung thư, chỉ định phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, điều trị đích.

BHYT cũng sẽ thanh toán dịch vụ chụp động mạch vành khi người bệnh có chỉ định phẫu thuật tim, mạch máu lớn đối với nam lớn hơn 45 tuổi và nữ hơn 50 tuổi, người bệnh có chỉ định ghép tạng, các dị tật bẩm sinh, mắc về hệ mạch vành.

Trường hợp người thân của bạn bị ung thư trực tràng và đã có chỉ định của bác sĩ thì khi thực hiện dịch vụ chụp cắt lớp đánh giá giai đoạn bệnh sẽ được BHYT thanh toán. Tuy nhiên, theo cơ quan BHXH tỉnh Vĩnh Long, ngoài việc có chỉ định của bác sĩ và thuộc diện đối tượng thì người bệnh cần đi khám, chữa bệnh và chuyển tuyến điều trị đúng quy định mới được áp dụng thanh toán các dịch vụ trên.

PHÒNG BẠN ĐỌC