Gây tai nạn trong tầng hầm thì bị xử lý như thế nào?

Cập nhật, 14:03, Thứ Tư, 16/12/2020 (GMT+7)

Vừa rồi, tôi chứng kiến một tài xế điều khiển ô tô vào tầng hầm để xe và xảy ra va chạm khiến người điều khiển xe máy bị thương, phương tiện hư hỏng nặng. Khi lực lượng chức năng có mặt giải quyết thì tài xế ô tô cho rằng do tai nạn xảy ra ở hầm xe, không phải trên đường nên người này không phải chịu trách nhiệm. Như vậy, trong trường hợp này tài xế điều khiển ô tô có vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ không và phải chịu trách nhiệm như thế nào trước pháp luật?

Phan Ngọc Anh

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 39 của Luật Giao thông đường bộ 2008 thì mạng lưới đường bộ được chia thành 6 hệ thống gồm: quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị và đường chuyên dùng. Còn tại khoản 1, Điều 5, Thông tư số 58 của Bộ Công an quy định: Tai nạn giao thông là sự việc xảy ra do người tham gia giao thông đang hoạt động trên mạng lưới giao thông đường bộ vi phạm các quy định về trật tự, an toàn giao thông đường bộ hay gặp phải sự cố bất ngờ gây ra những thiệt hại nhất định đến tính mạng, sức khỏe của con người hoặc tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Tai nạn giao thông gồm: va chạm giao thông, vụ tai nạn giao thông gây hậu quả ít nghiêm trọng, vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, vụ tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng, vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Như vậy, tầng hầm để xe không thuộc mạng lưới giao thông đường bộ và tai nạn xảy ra tại đây không thuộc nhóm hành vi liên quan đến đối tượng điều chỉnh của Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, dù không xảy ra trên đường giao thông nhưng việc để xảy ra tai nạn gây hậu quả làm người đi xe máy bị thương và phương tiện hư hỏng nặng, thì tùy theo hành vi vi phạm và mức độ hậu quả có thể bị xử lý hình sự hoặc phải bồi thường thiệt hại được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự. Việc điều tra, giải quyết vụ việc thuộc thẩm quyền của công an cấp huyện nơi xảy ra vụ tai nạn.

PHÒNG BẠN ĐỌC