Có được tạm hoãn nhập ngũ khi có người thân đang thực hiện nghĩa vụ quân sự?

Cập nhật, 14:51, Thứ Sáu, 18/12/2020 (GMT+7)

Tôi là chiến sĩ đang thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Nhưng hội đồng nghĩa vụ quân sự địa phương vẫn gửi giấy gọi em tôi đi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự. Xin hỏi điều này có đúng với quy định pháp luật không? Trường hợp của em tôi có được miễn nghĩa vụ quân sự?

N.T.A. (Long Hồ)

Trả lời:

Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 thì trường hợp em trai ông không thuộc đối tượng miễn gọi nhập ngũ. Tại điểm d khoản 1 Điều 41 luật này xác định công dân có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân thuộc trường hợp được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Tuy nhiên, việc địa phương gọi em trai của ông tham gia khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật vì em trai ông vẫn còn trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Nhưng nếu em trai ông thuộc đối tượng được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì phải gửi đơn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự và giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự gửi tới UBND cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú để được xem xét giải quyết.

PHÒNG BẠN ĐỌC