Giảm âm lượng nhạc sống để vui hơn

Cập nhật, 08:38, Thứ Năm, 22/12/2022 (GMT+7)

 

Giảm âm lượng nhạc sống trong đám tiệc để niềm vui được chan hòa. Ảnh minh họa
Giảm âm lượng nhạc sống trong đám tiệc để niềm vui được chan hòa. Ảnh minh họa

 Năm hết, Tết đến, tiệc tùng vui sum họp thường kèm theo nhạc sống. Trào lưu chơi nhạc sống hiện lan tỏa khắp nơi, từ thành thị đến thôn quê. Đây là món ăn tinh thần sau những ngày làm việc vất vả, đám tiệc thêm rộn ràng, vui vẻ hơn...

Thực tế cho thấy, hiện nay, đa số các đám tiệc từ nhỏ đến lớn đều có ca hát. Dàn nhạc sống tự có hoặc thuê. Trong men say, người ta thường mở loa hết công suất, hát lên là cả xóm, cả tổ dân phố đều nghe... Nhà ở thôn quê còn cách xa, chớ nhà ở thành thì nhà kế bên “chơi nhạc” cả xóm chỉ biết… chịu trận!

Tôi và những người bạn trung niên khi xúm lại nói chuyện về đi đám tiệc ngày nay “ngán” nhiều thứ, trong đó “ngán nhất” là đám tiệc có nhạc sống. Vô đám, chẳng ai nói, nghe được gì, khách không hỏi han được nhiều về chuyện vui của gia chủ. Sau khi gặp nhau, tay bắt mặt mừng là chỉ việc nhập tiệc, cười, ăn, uống qua loa là ra về!

Những người bạn có bệnh về tim mạch cho hay, họ chẳng dám lại gần mấy cái thùng loa vì nó vỗ rung cả người, nghe nặng ngực, điếc cả lỗ tai; vào đám ra điệu bộ, cử chỉ chào thân thiện, bắt tay, trao quà, trao thiệp chúc mừng rồi nhanh chân rời đám; sau đám về là muốn bệnh thêm!

Do vậy, để nhạc sống không bị lạm dụng một cách thái quá, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường xung quanh, đến sức khỏe, tinh thần của những người, hộ lân cận, của những người dự đám tiệc, thiết nghĩ mọi người, mọi nhà cần có lòng tự trọng, tự nhắc nhở nhau rằng: Có chơi nhạc sống thì chỉnh lại âm lượng cho vừa đủ nghe và giờ giấc ca hát hợp lý để niềm vui riêng của mỗi người, mỗi nhà được mọi người chia sẻ, vui lây; đồng thời chính quyền cần theo dõi, nhắc nhở, kẻo để nhạc vui, nhạc sống trở thành… dậy sóng, ảnh hưởng đến cuộc sống những người xung quanh!

Bài, ảnh: MỸ TRUNG