Thương cho roi, cho vọt nhưng đừng quá tay

Cập nhật, 12:32, Thứ Năm, 08/12/2022 (GMT+7)

Hình ảnh nhiều học sinh vừa quỳ trên ghế, vừa học do không làm bài tập hoặc làm không hết bài tập giáo viên cho vừa diễn ra tại một trường cấp 3 ở TP Vĩnh Long khiến nhiều phụ huynh bức xúc.

Việc học sinh học chưa tốt và giáo viên có biện pháp răn dạy là điều cần thiết. Tuy nhiên, hình phạt vừa quỳ trên ghế, vừa ghi chép và nghe cô giảng bài suốt cả tiết học, diễn ra trong nhiều ngày đến nỗi các em phải lên tiếng nhờ phụ huynh báo giáo viên chủ nhiệm đổi giáo viên dạy toán, cho thấy áp lực mà học sinh lớp này đang đối diện lớn đến cỡ nào.

Khi phát hiện những hình ảnh được cho là thiếu tế nhị và mang tính bạo lực nêu trên, nhiều phụ huynh đã bức xúc yêu cầu giáo viên chủ nhiệm phải có trách nhiệm bảo vệ học sinh của mình và nhà trường cần sớm chấn chỉnh phương pháp giáo dục không hay của giáo viên để các em không phải xấu hổ với bạn bè, làm điều dại dột. Có phụ huynh còn mang bức xúc trút lên con em mình với câu hỏi “tại sao con không học để bị phạt, tại sao và tại sao…”.

Một nam sinh có học lực trung bình khá, là một trong số các học sinh bị phạt đã bật khóc nức nở khi cha mẹ bắt phải trả lời câu hỏi “tại sao”. Em bảo: “Con đâu phải là siêu nhân mà biết tất cả. Con đã cố gắng nhưng chỉ làm được 4 bài tập cô cho, những bài còn lại con không biết, chờ vô lớp sửa thì bị cô phạt. Con học không giỏi, sức con học chỉ tới đó, chứ con đâu muốn vậy”.

Nhìn những giọt nước mắt em rơi, tôi cảm nhận được áp lực mà em và các bạn đang đối diện. Bất chợt, tôi rùng mình, sợ hãi khi nghĩ đến những câu chuyện đau lòng vì áp lực học tập mà nhà trường và gia đình đã vô tình tạo ra khiến nhiều học sinh ở tuổi thích làm người lớn nhưng suy nghĩ chưa trưởng thành phải chọn lối thoát tiêu cực thời gian qua.

Đành rằng cha mẹ, thầy cô có nghiêm khắc cũng vì muốn con em, học sinh của mình nên người nhưng xin đừng quá tay để phải hối hận. Xin cha mẹ, thầy cô hãy vừa là thầy, vừa là bạn giúp các em trưởng thành để mai này khi nhớ về quãng đời “thứ ba học trò” của mình, các em vẫn thấy ấm lòng bởi tình thương của thầy cô và đấng sinh thành.

PHƯỢNG NGÂN