Cân nhắc kỹ khi mua hàng trực tuyến

Cập nhật, 09:34, Thứ Ba, 06/12/2022 (GMT+7)

Hiện nhiều người tiêu dùng chuộng mua hàng hóa trực tuyến vì nhiều tiện ích. Theo đó, phần lớn các sản phẩm được bán trực tuyến thường có giá rẻ hơn so bán trực tiếp. Các trang bán hàng thường có các chương trình giảm giá, ưu đãi, khuyến mãi rất hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng. Đặc biệt, giúp tiết kiệm thời gian, dễ so sánh giá cả, giao hàng tận nơi. Không cần đi đâu, chỉ cần lướt điện thoại, máy vi tính thì người tiêu dùng có thể mua tất tần tật những thứ từ quần áo, giày dép, tủ kệ, xoong nồi, thực phẩm… Khâu thanh toán cũng tiện lợi vì có thể chuyển khoản. Tuy nhiên, chính vì không trực tiếp lựa chọn sản phẩm, tin vào những lời giới thiệu hấp dẫn… nên mua hàng trực tuyến cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Lướt mạng xã hội, bắt gặp rất nhiều quảng cáo trang phục, hàng hóa tiêu dùng ưu đãi lớn, giảm giá sâu…, chị T.L. (xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ) hào hứng “chốt mua”. Tuy nhiên, sau khi tính toán lại chi tiêu thì chị T.L. cho biết: “Mình tốn tới mấy triệu đồng trong tháng nhưng những mặt hàng đó không thật sự cần thiết, kiểu không mua cũng được. Do đó, mai mốt sẽ cân nhắc kỹ hơn trước khi mua”.

Cũng tin vào quảng cáo ưu đãi sản phẩm giá mềm qua mạng xã hội, chị Q.A. (xã Phú Thịnh, huyện Tam Bình) đặt mua một chiếc đầm hoa. Nhận hàng và trả tiền xong, chị tá hỏa khi sản phẩm nhận được lại là một chiếc áo vest khổng lồ cũ kỹ. Tuy nhiên, vì là “hàng giảm giá không đổi trả và không muốn tốn thêm thời gian dây dưa mà chưa biết là đổi, trả được hay không nên nhận đại cho xong”.

“Nhận đại cho xong” cũng là cách mà nhiều người mua hàng trực tuyến chọn khi hàng hóa giao đến nơi không như quảng cáo, giới thiệu, kém chất lượng. Cũng có một số trường hợp, người mua từ chối nhận hàng, yêu cầu hoàn tiền thì bị người bán tìm cách thoái thác hoặc… trốn biệt. Thiết nghĩ, để tránh “tiền mất tức mang”, người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ khi mua hàng trực tuyến.

Theo đó, chỉ mua những món hàng thực sự cần thiết. Bên cạnh, cần chọn những trang bán hàng uy tín (được cấp phép hoạt động, có mã số thuế…). Nếu mua qua mạng xã hội, cần lựa chọn những tài khoản có uy tín, tìm hiểu phản hồi của khách hàng… Cùng với đó, tìm hiểu kỹ các điều kiện về bảo hành, giao nhận, trả lại hàng, hoàn tiền. Đặc biệt, đừng vội chuyển khoản trả tiền trước; cần kiểm tra sản phẩm trước khi nhận; kiên quyết từ chối nhận hàng, tìm đến các “kênh” bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để được bảo đảm quyền lợi khi mua nhầm hàng dỏm, hàng kém chất lượng...

NAM ANH