Làm rơi đất cát, vật liệu xuống đường - cần phạt nặng

Cập nhật, 08:49, Thứ Tư, 21/12/2022 (GMT+7)

 

Lâu nay, tại hầu hết các công trình xây dựng, tình trạng các xe chuyên chở vật liệu xây dựng có không ít xe chở đất cát không che chắn bằng mui bạt cẩn thận, khiến cho khi xe chạy gió cuốn làm đất cát bay tứ tung, bụi mù mịt cuốn rơi xuống lòng đường (ảnh).

Việc để đất, cát, sỏi, đá rơi xuống đường trong khi chuyên chở là rất nguy hiểm, bởi nó không chỉ gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị, mà nó còn mang tới những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông là rất cao, bởi các xe gắn máy, xe đạp... chạy trên đường, nếu chủ phương tiện không chú ý về tốc độ khi đi vào những bãi đất, vật liệu rơi vãi trên mặt đường thì rất dễ bị trơn trượt té ngã, nguy hiểm đến tính mạng người tham gia giao thông.

Được biết điểm b, khoản 2, Điều 20 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định với mức xử phạt đối với hành vi không che chắn làm rơi vãi đất cát, vật liệu xuống đường, là phạt tiền từ 2 - 4 triệu đồng. Theo quy định, người điều khiển xe ô tô chở vật liệu dù có mui hoặc bạt che đậy hay không thì vẫn bị phạt tiền khi chuyên chở làm rơi vãi vật liệu xuống đường. Đối với hành vi vi phạm làm rơi vãi vật liệu ra đường, người điều khiển xe ô tô chở vật liệu không bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe. Tuy nhiên để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm theo quy định tại khoản 2, Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Ngoài việc bị áp dụng các hình thức xử phạt vi phạm hành chính như trên, người điều khiển phương tiện còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc phải khắc phục vi phạm, thu dọn vật liệu, rác, chất phế thải và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra; nếu gây ô nhiễm môi trường phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

Chính vì vậy, để bắt buộc các chủ công trình, lái xe tuân thủ quy định của pháp luật, phải che phủ bạt kín và kiểm tra cẩn thận trước khi chuyên chở lưu thông trên đường, không để cho vật liệu rơi vãi xuống đường, thì cơ quan chức năng cần phải mạnh tay hơn nữa, xử lý triệt để các trường hợp vi phạm, kể cả việc trích xuất camera giám sát để phạt nguội!

Bài, ảnh: TRỊNH VIẾT HIỆP