An toàn cho người cao tuổi trong phòng tắm

Cập nhật, 19:40, Thứ Năm, 03/03/2022 (GMT+7)

Một ngày giữa tháng 2/2022, cha tôi năm nay 69 tuổi, trong lúc tắm rửa đã bị té ngã trong phòng tắm của gia đình. Khi té ngã, cha tôi đã chống tay, chỉ phần vai và lưng đập xuống nền phòng tắm nên không có thương tích ở phần đầu, chỉ chấn thương nhẹ, rạn xương cổ tay.

Sau vụ tai nạn của cha, vợ chồng tôi đã “mổ xẻ” nguyên nhân chính là do gạch bông lát sàn phòng tắm nhà tôi không có độ nhám nên rất dễ gây trơn trượt, nhất là khi sàn bị ướt, hoặc người sử dụng phòng tắm đi dép đã mòn, không còn ma sát.

Thực ra thì không riêng vụ té ngã của cha tôi mới đây, mà trong khoảng 5 năm nay, gia đình tôi sử dụng căn phòng tắm này thì cũng đã có không ít lần chồng tôi, tôi và thậm chí cả con tôi suýt chút nữa thì bị trượt ngã bởi các viên gạch bông lát sàn trơn trượt đó. Chính vì lẽ đó mà chồng tôi đã quyết định bóc tách sàn phòng tắm để lát thay mới bằng một loại gạch bông có các đường vân nhám, chống trơn trượt, đảm bảo an toàn hơn. Ngoài ra, tôi cũng mua thay mới hết các đôi dép xốp, dép nhựa đã cũ, mòn đế dùng đi trong phòng tắm.

Sau khi lát thay mới sàn phòng tắm thì qua sử dụng, cũng như thử nghiệm bằng cách đi các đôi dép mòn vẹt đế không còn ma sát, hay đi chân trần khi sàn gạch bị ướt, tôi cảm nhận là các viên gạch lát không còn bị trơn trượt nữa, rất chắc chắn, an toàn…

Từ thực tế trên, để tránh tai nạn té ngã trong phòng tắm, tôi khuyên mọi gia đình, nhất là những gia đình có cha mẹ, ông bà là người cao tuổi, hãy sử dụng loại gạch có độ nhám tạo ma sát trên bề mặt để lát nền phòng tắm. Tuyệt đối không nên dùng loại gạch bông có bề mặt trơn láng để lát nền phòng tắm, dễ gây té ngã, đặc biệt là đối với người cao tuổi khi mắt đã kém, chân tay thường run rẩy. Mặt khác, ngoài việc phải thường xuyên thay mới dép đi trong phòng tắm khi chúng đã mòn vẹt, không còn ma sát, thì cũng phải thường xuyên cọ rửa sàn, nếu không các viên gạch bông trong phòng tắm do luôn bị ướt, bám bẩn cũng dễ gây trơn trượt.

NGUYỄN THỊ HẢI

 

Các tin khác: