Tư vấn trường thi

Cần ôn tập kỹ Vật lý để thi tốt

Cập nhật, 14:06, Thứ Tư, 23/05/2018 (GMT+7)

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 sẽ có một số thay đổi nhất định về chương trình thi cho tất cả các môn thi, đó là thêm kiến thức thi của chương trình lớp 11. Ở môn Vật lý cũng vậy, sẽ có một số thay đổi mà các em thí sinh lưu ý.

Theo thầy Lê Quốc Phi- giáo viên Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm- thì đề thi năm nay sẽ có 20% câu hỏi nằm ở chương trình lớp 11.

Ở đề thi minh họa, số câu hỏi nằm ở chương trình lớp 11 cũng tương đối không quá khó, chỉ nằm ở mức độ hiểu, biết và vận dụng.

Tuy nhiên, kiến thức lại rải đều ở tất cả các chương của chương trình, cho nên trong quá trình ôn tập, cả giáo viên và học sinh đều không thể bỏ phần nào, tập trung ôn phần nào để có thể “làm bài tủ”. Do đó, các em cần quan tâm sắp xếp thời gian hợp lý để ôn tập cho tốt chương trình lớp 11.

Năm nay, đề thi cũng sẽ có 40 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian làm bài cũng là 50 phút. Ngoài 20% câu hỏi nằm ở chương trình lớp 11, các câu hỏi còn lại của chương trình lớp 12 cũng sẽ có một số câu có tính phân hóa để phân loại học sinh khá giỏi, ở mức vận dụng cao.

Tuy nhiên, theo thầy, thay vì để những câu hỏi khó nhất ở phần cuối đề bài thì đề thi minh họa của Bộ GD- ĐT năm nay, những câu này lại nằm xen lẫn vào các câu khác mà không theo thứ tự. Do đó, các em cũng phải tư duy để thay đổi cách làm bài cho hợp lý.

Thầy Lê Quốc Phi cũng lưu ý, vì đề thi mang tính phân hóa cao nên các em phải ôn tập thật kỹ để có thể thi tốt môn này. Điều quan trọng nhất là các kiến thức cơ bản của sách giáo khoa, học kỹ lý thuyết và các công thức căn bản.

Ở đề thi minh họa của Bộ GD- ĐT, các câu hỏi có tính phân hóa cao rơi vào các chủ đề như: dao động cơ, sóng cơ, dòng điện xoay chiều, lượng tử,…

Nếu đã chuẩn bị tốt kiến thức, trong lúc làm bài, các em cần chú ý là câu nào chưa giải được thì chuyển sang làm câu khác. Khi còn khoảng 5- 10 phút nữa hết giờ làm bài, chúng ta phải chọn trả lời các câu còn sót lại theo công thức “không bỏ câu nào”.

Nếu tự tin vào kết quả các câu đã làm thì dùng đáp án các câu làm cơ sở để phán đoán đáp án các câu còn sót lại, để tăng xác suất đúng (vì các mã đề được trộn bằng phần mềm nên số đáp án A, B, C, D gần bằng nhau).

KHÁNH NGUYỄN