Ôn thi môn Lịch sử: Đề sẽ khó để phân loại học sinh

Cập nhật, 07:55, Thứ Sáu, 18/05/2018 (GMT+7)

Đó là nhận định của ThS. Văn Bảo Trân- giáo viên môn Lịch sử (Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm)- khi nói về đề thi THPT quốc gia năm nay, dựa trên đề thi minh họa của Bộ GD- ĐT.

Môn Lịch sử nằm trong tổ hợp môn thi Khoa học xã hội. Năm nay, đề thi sẽ bao gồm kiến thức lớp 11 và 12.

Trong đó, chương trình lớp 11 sẽ chiếm khoảng 20% tổng số điểm. Theo cô Bảo Trân, do Bộ GD- ĐT không giới hạn chương trình nên bắt buộc giáo viên và học sinh phải ôn tất cả kiến thức lớp 11 để các em có thể làm các câu hỏi của chương trình này.

Trong khi đó, theo đề minh họa của Bộ GD- ĐT, số câu hỏi vận dụng cao năm nay sẽ nhiều hơn. Và chắc chắn rằng, đề thi năm nay sẽ khó để phân hóa học sinh. Theo đó, để có điểm tối đa, đòi hỏi các em không chỉ ôn tập bám sát sách giáo khoa mà còn thật sự giỏi trong tư duy, vận dụng, liên kết các kiến thức.

Cô Trân chia sẻ, các em cần chú ý bám sát sách giáo khoa, học kỹ tự luận, nắm vững kiến thức. Các em đừng tốn thời gian để sưu tầm tài liệu trắc nghiệm khi chưa nắm vững sách giáo khoa.

“Nên sử dụng bản đồ tư duy hệ thống kiến thức theo chủ đề giúp các em nắm vững mối quan hệ giữa các nội dung trong cùng một chủ đề. Chú ý sự liên hệ giữa các chủ đề trong chương trình”- cô Trân cho biết.

Với hình thức thi trắc nghiệm, để làm bài tốt, cô Trân chia sẻ các em cần lưu ý những chi tiết sau: những từ khóa trong câu dẫn, có đáp án câu nào thì tô ngay vào phiếu trả lời, làm câu dễ trước, câu khó sau, không để mất thời gian vào 1 câu, không bỏ bất cứ câu nào khi làm bài.

KHÁNH NGUYỄN