Tuyển sinh lớp 10 phổ thông năm học 2018- 2019: Chỉ tuyển đủ 78%

Cập nhật, 06:12, Thứ Sáu, 18/05/2018 (GMT+7)

Hiện Sở GD- ĐT tỉnh Vĩnh Long đã công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 phổ thông với gần 9.500 chỉ tiêu. Ngoài các thí sinh dự thi đậu vào các trường phổ thông trên địa bàn, số còn lại sẽ học hệ giáo dục thường xuyên, học nghề hoặc tham gia lao động…

Năm học 2018- 2019, chỉ tuyển 78% học sinh vào học lớp 10 hệ phổ thông.Ảnh minh họa
Năm học 2018- 2019, chỉ tuyển 78% học sinh vào học lớp 10 hệ phổ thông.Ảnh minh họa

Chú ý đến các điều kiện thi

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 phổ thông năm học 2018- 2019, Sở GD- ĐT đã yêu cầu các trường THCS thực hiện việc xét tốt nghiệp THCS theo quy trình như năm học 2017- 2018.

Sở cũng yêu cầu các phòng GD- ĐT căn cứ quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS để có văn bản hướng dẫn các trường thực hiện tốt việc xét tốt nghiệp. Nếu có trường hợp phải kiểm tra lại môn Ngữ văn và Toán, phòng GD- ĐT tổ chức ngày kiểm tra thống nhất trong toàn địa bàn.

Theo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 phổ thông năm nay, các trường THPT tuyển sinh bằng hình thức thi tuyển. Đối tượng dự thi là các học sinh đã hoặc đang học lớp 9 tại các trường THCS. Điều kiện là các em đã học xong chương trình lớp 9 và được xét tốt nghiệp, thí sinh đúng độ tuổi quy định từ 15- 17 tuổi.

Sở GD- ĐT lưu ý, tất cả học sinh đang học lớp 9 đều phải đăng ký tuyển sinh lớp 10 THPT. Sau đó, nếu học sinh muốn đăng ký thi tuyển vào các trường chuyên biệt (trường chuyên, năng khiếu) thì sẽ nộp thêm bộ hồ sơ theo quy định.

Trong kỳ thi tuyển sinh, các em thi bắt buộc 3 môn: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ. Mỗi học sinh đăng ký 2 nguyện vọng là 1 trường THPT nguyện vọng 1 và 1 trường THPT nguyện vọng 2.

Nếu không trúng tuyển vào nguyện vọng 1, học sinh sẽ được xét tuyển vào nguyện vọng 2 nếu trường này chưa tuyển đủ chỉ tiêu. Chú ý, điểm chuẩn xét tuyển theo nguyện vọng 2 lớn hơn điểm chuẩn xét tuyển nguyện vọng 1 của từng trường ít nhất 10% cả trong và ngoài địa bàn.

Đối với các đối tượng thí sinh trong và ngoài địa bàn, các em cần chú ý: học sinh trong địa bàn được ưu tiên tuyển trước 80% chỉ tiêu, điểm tuyển sinh trong địa bàn được xét từ cao đến thấp dần đến khi đủ chỉ tiêu. Học sinh ngoài địa bàn phải đạt điểm tuyển sinh cao hơn điểm chuẩn trong địa bàn ít nhất 20%, tương tự cũng lấy từ cao đến thấp.

Chỉ tuyển 78% học sinh vào hệ phổ thông

Năm học 2018- 2019, các trường phổ thông chỉ sẽ tuyển 78% tổng số học sinh tốt nghiệp THCS năm 2018 vào học hệ giáo dục phổ thông, 22% còn lại sẽ học hệ giáo dục thường xuyên, học nghề hoặc trung cấp.

Sở GD- ĐT cũng đã công bố chỉ tiêu cho các trường phổ thông trên địa bàn với gần 9.500 chỉ tiêu. Trong khi đó, Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm sẽ tổ chức tuyển sinh 9 lớp chuyên với 313 học sinh và 1 lớp không chuyên với 35 học sinh. Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tuyển 2 lớp với 70 học sinh, Trường Năng khiếu thể dục thể thao chỉ tuyển 1 lớp với 45 học sinh.

Hiện nay, tại các trường phổ thông đã có kế hoạch tuyển sinh và nắm được tình hình thí sinh đăng ký dự thi. Là trường THPT có số lượng chỉ tiêu cao nhất tỉnh, Trường THPT Vĩnh Long năm nay được giao tuyển 630 chỉ tiêu, nên mọi công tác được chuẩn bị chu đáo.

Thầy Đặng Hoàng Dũng- Hiệu trưởng nhà trường- cho biết, hình thức thi, chương trình thi cũng như quy định xét tuyển vẫn giống như các năm trước, nhưng năm nay dự kiến số lượng thí sinh đông hơn nhưng chỉ tiêu tuyển sinh cũng giống với mọi năm nên tỷ lệ chọi sẽ cao hơn. Qua đó, các em cần phải ôn tập thật kỹ, nắm chắc nội dung để dự thi tốt.

Thầy Nguyễn Hồng Phước- Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm- nói rằng: Năm nay, số lượng thí sinh đăng ký dự thi cũng nhiều hơn mọi năm.

Điều kiện để đăng ký dự thi là các em phải có hạnh kiểm và học lực các năm học THCS từ loại khá trở lên. Các em phải thi các môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ hệ không chuyên (hệ số 1) và môn chuyên (hệ số 3).

“Ở kỳ tuyển sinh năm nay, tỷ lệ chọi sẽ cao hơn nhiều. Riêng đề thi đã có sự phân hóa rất cao từ các năm trước, nên năm nay, học sinh có nguyện vọng vào trường chuyên phải là học sinh có năng lực học tập rất tốt…”- thầy Hồng Phước cho biết.

Ngày thi tuyển sinh lớp 10 phổ thông năm học 2018- 2019 là 5- 6/6/2018. Các thí sinh cần chú ý các điểm cộng ưu tiên (con gia đình chính sách, anh hùng lực lượng vũ trang, dân tộc thiểu số…), điểm khuyến khích (nghề phổ thông)…

Trong khi đó, điều kiện tuyển sinh trong và ngoài địa bàn, các trường THPT sẽ căn cứ vào trường THCS mà các thí sinh đã hoàn thành chương trình lớp 9 và được xét tốt nghiệp THCS.

 

Bài, ảnh: KHÁNH DUY